ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นโต้เถียงเรื่องความปลอดภัยของพลเมืองญี่ปุ่นในประเทศต่างๆ หลัง ISIS เผยแพร่วีดิโอตัดศีรษะ Kenji Goto


A man (L) receives an extra edition of a newspaper, which reports that Islamic State militants said they had beheaded Japanese journalist Kenji Goto, in Tokyo, Feb. 1, 2015.
A man (L) receives an extra edition of a newspaper, which reports that Islamic State militants said they had beheaded Japanese journalist Kenji Goto, in Tokyo, Feb. 1, 2015.

ส.ว อเมริกัน Lindsey Graham ระบุวิธีเดียวที่จะยุติกลุ่ม ISIS ได้ คือการรบภาคพื้นดินควบคู่ไปกับการโจมตีทางอากาศ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:41 0:00
Direct link

ส.ว อเมริกัน Lindsey Graham หนึ่งในคณะกรรมาธิการด้านการทหารของวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวในรายการ Face the Nation ของข่ายงานโทรทัศน์ CBS เมื่อวันอาทิตย์ว่า ลำพังแค่การโจมตีทางอากาศนั้นไม่สามารถเอาชนะขบวนการรัฐอิสลาม ISIS ได้ แต่ต้องใช้กองทัพทหารโจมตีภาคพื้นดินทั้งในอิรักและซีเรีย ต้องมีการจัดตั้งกองกำลังทหารอเมริกันราว 10,000 คนในตะวันออกกลาง เพื่อปฏิบัติการยึดครองพื้นที่ในซีเรียและอิรักคืนมาจากกลุ่ม ISIS ให้ได้

ความเห็นของส.ว Graham มีขึ้นหลังกลุ่ม ISIS เผยแพร่วีดิโอสังหารตัดศีรษะตัวประกันชาวญี่ปุ่น Kenji Goto เมื่อวันเสาร์ ซึ่งบรรดาผู้นำโลกต่างออกมาประณามการกระทำที่โหดร้ายป่าเถื่อนครั้งล่าสุด ขณะที่ในญี่ปุ่นก็กำลังเกิดการโต้เถียงเรื่องความมั่นคงปลอดภัยของพลเมืองญี่ปุ่นในประเทศต่างๆ และศักยภาพของกองทัพญี่ปุ่นในการป้องกันตนเอง

คุณ Michael Cucek แห่งศูนย์ต่างประเทศศึกษาของ MIT ในกรุงโตเกียวระบุว่า รัฐบาลนายกฯ Shinzo Abe ต้องการให้มีการหารือเรื่องการปรับแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้ญี่ปุ่นสามารถใช้ปฏิบัติการทหารได้ในกรณีที่ต้องปกป้องชีวิตพลเมืองญี่ปุ่นในพื้นที่สงคราม

คุณ Michael Cucek กล่าวว่าญี่ปุ่นต้องการกองกำลังไว้ตรึงพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นตามสนามบินหรือท่าเรือ เพื่อให้ทหารญี่ปุ่นสามารถช่วยเหลือพลเมืองญี่ปุ่นออกจากพื้นที่อันตราย อย่างไรก็ตามผลสำรวจความเห็นระบุว่า ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ยังไม่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐธรรมนูญญี่ปุ่น ซึ่งใช้มาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

นักวิชาการผู้นี้ระบุว่า Kenji Goto นักข่าววัย 47 ปี ผู้ถูกกลุ่ม ISIS สังหาร คือวีรบุรุษของชาวญี่ปุ่น ผู้เสียชละชีวิตของตนเพื่อตีแผ่สิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่สงครามให้ทั่วโลกได้รับรู้ โดยเฉพาะสิ่งที่เกิดกับเด็กๆ

รายงานจากผู้สื่อข่าว Victor Beattie / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG