ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวจอร์แดนลุกฮือประณามกลุ่ม ISIS หลังข่าวสังหารนักบินจอร์แดนด้วยการเผาทั้งเป็น


jordanian pilot AP
jordanian pilot AP

ภาพถ่ายที่เผยแพร่ออนไลน์แสดงให้เห็นนักบินชาวจอร์แดนผู้ถูกกลุ่ม ISIS จับกุมตัวไว้กำลังถูกเผาทั้งเป็นเมื่อวันที่ 3 ม.ค

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:48 0:00
Direct link

สื่อโทรทัศน์ของทางการจอร์แดนยืนยันการเสียชีวิตของเรืออากาศโท Muath al-Kaseasbeh หลังจากภาพถ่ายเหตุการณ์เผานักบินจอร์แดนทั้งเป็นปรากฏทางอินเทอร์เน็ต โดยสื่อของจอร์แดนระบุว่านักบินผู้นี้ถูกสังหารเมื่อวันที่ 3 ม.ค

ฑูตจอร์แดนประจำสหประชาชาติ Dina Kawar มีคำแถลงแสดงความเสียใจ พร้อมทั้งยกย่องความกล้าหาญของเรืออากาศโท al-Kaseasbeh ส่วนทางกองทัพจอร์แดนได้ออกมาประณามการกระทำของกลุ่ม ISIS อย่างรุนแรง ขณะที่ประชาชนจอร์แดนได้เดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่เพื่อต่อต้านกลุ่ม ISIS

ด้านประธานาธิบดีสหรัฐฯ Barack Obama ระบุว่าวีดิโอภาพถ่ายล่าสุดนั้นหากเป็นของจริง จะเป็นหลักฐานอีกชิ้นหนึ่งที่พิสูจน์ความโหดร้ายป่าเถื่อนของขบวนการรัฐอิสลาม ประธานาธิบดี Obama เชื่อว่าวีดิโอชิ้นนี้จะยิ่งเพิ่มแรงสนับสนุนให้ประเทศพันธมิตรใช้ปฏิบัติการโจมตีกลุ่ม ISIS ในอิรักและซีเรียให้ราบคาบ และยิ่งเป็นการเน้นย้ำว่าแนวคิดของกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้กำลังล่มสลาย

ทางโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่าเวลานี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่าวีดิโอดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่ และว่าสหรัฐฯ ของประณามอย่างรุนแรงต่อการกระทำของกลุ่ม ISIS สหรัฐฯ ขอให้กลุ่ม ISIS ปล่อยตัวประกันที่เหลืออกมา และสหรัฐฯ จะยืนเคียงข้างรัฐบาลและประชาชนจอร์แดน

เรืออากาศโท al-Kaseasbeh เข้าร่วมในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใส่ฐานที่มั่นของกลุ่ม ISIS ในอิรักและซีเรีย เขาถูกจับกุมเมื่อเดือน ธ.ค ปีที่แล้ว หลังจากเครื่องบินที่เขาขับได้ตกลงในพื้นที่ในการครอบครองของกลุ่ม ISIS

ช่วงหลายวันที่ผ่านมา ชื่อของเรืออากาศโท al-Kaseasbeh กลายเป็นหัวใจสำคัญของการเจรจาต่อรองที่สลับซับซ้อนระหว่างจอร์แดน ญี่ปุ่น และกลุ่ม ISIS เพื่อช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกกลุ่ม ISIS จับไว้ แลกกับการปล่อยตัวนักรบหญิง Sajida al-Rishawi ที่ถูกจับกุมในจอร์แดนเมื่อปีค.ศ 2005 จากข้อหาวางระเบิดโรงแรมแห่งหนึ่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน


ทางจอร์แดนได้ต่อรองให้กลุ่ม ISIS แสดงหลักฐานว่าเรืออากาศโท al-Kaseasbeh ยังมีชีวิตอยู่ก่อนที่จะปล่อยตัวนักรบหญิงชาวอิรัก แต่ทางกลุ่ม ISIS นิ่งเฉย จนกระทั่งมีการเผยแพร่ภาพนักบินจอร์แดนถูกเผาทั้งเป็นครั้งนี้

และในวันนี้เช่นกัน รมต. ต่างประเทศสหรัฐฯ John Kerry ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับจอร์แดน โดยสหรัฐฯจะสนับสนุนความช่วยเหลือให้กับจอร์แดนมูลค่า 1,000 ล้านดอลล่าร์ต่อปีไปจนถึงปี ค.ศ 2017 ส่วนหนึ่งเพื่อใช้ในการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยสงครามจากซีเรียและอิรัก

จอร์แดนถือเป็นหนึ่งในพันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯในตะวันออกกลาง โดยนอกจากจะร่วมในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม ISIS ในอิรักและซีเรียแล้ว จอร์แดนยังมีส่วนสำคัญในกระบวนการสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ด้วย

รายงานจากผู้สื่อข่าว Jeff Seldin / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG