ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เดินหน้าสอบประเด็นผลข้างเคียงวัคซีนโควิดของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน


Virus Outbreak Johnson
Virus Outbreak Johnson

หน่วยงานด้านสาธารณสุขสหรัฐฯ เดินหน้าตรวจสอบประเด็นผลข้างเคียงของวัคซีนโควิด ที่ผลิตโดยบริษัทยา จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และมีการตรวจพบว่า อาจส่งผลให้เกิดปัญหาลิ่มเลือดอุดตันต่อผู้รับยา

แพทย์หญิง โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) เปิดเผยว่า ทางหน่วยงานยังทำการทบทวนรายงานต่างๆ เกี่ยวกับผลข้างเคียงรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้วัคซีนดังกล่าว ซึ่งเป็นชนิดเดียวที่ใช้เพียง 1 โดส

Dr. Rochelle Walensky, director of the Centers for Disease Control and Prevention testifies during a Senate Health, Education, Labor and Pensions Committee hearing on the federal coronavirus response on Capitol Hill in Washington, Thursday, March 18…
Dr. Rochelle Walensky, director of the Centers for Disease Control and Prevention testifies during a Senate Health, Education, Labor and Pensions Committee hearing on the federal coronavirus response on Capitol Hill in Washington, Thursday, March 18…

พญ.วาเลนสกี บอกกับผู้สื่อข่าวว่า อย่างน้อย CDC ยังรู้สึกใจชื้นขึ้นบ้างที่ไม่ตรวจสอบว่ามีจำนวนผู้รับวัคซีนที่เกิดปัญหาผลข้างเคียงเป็นจำนวนมาก แต่จะคงทำการตรวจสอบและสืบสวนต่อไป

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว CDC และสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ร่วมกันประกาศพักการใช้วัคซีนของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ไว้ชั่วคราว เนื่องจากมีรายงานว่า ผู้รับยาที่เป็นผู้หญิง 6 ราย ซึ่งมีอายุ 18 ถึง 48 ปี มีอาการลิ่มเลือดอุดตัน แบบที่ไม่พบได้บ่อยแต่มีความรุนแรง หลังรับการฉีดวัคซีนไป โดยผู้ป่วยรายหนึ่งเสียชีวิตลงและอีกรายมีอาการป่วยหนัก

นับตั้งแต่สหรัฐฯ อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มีชาวอเมริกันได้รับยาไปแล้วราว 7 ล้านคน ขณะที่ สัดส่วนของวัคซีนของบริษัทยาแห่งนี้ยังถือเป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับวัคซีนจากผู้พัฒนารายอื่น

และแม้ผู้เชี่ยวชาญหลายรายจะแสดงความกังวลว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับวัคซีนของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อาจทำให้ประชาชนยิ่งเกิดความลังเลที่จะเข้ารับการฉีดยา นายแพทย์ แอนโธนี เฟาชี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อสหรัฐฯ แสดงความหวังว่า คณะที่ปรึกษาอิสระของ CDC ที่รับหน้าที่ตรวจสอบประเด็นนี้จะได้ข้อสรุปและสามารถยกเลิกคำสั่งการพักการใช้วัคซีน ในการประชุมช่วงปลายสัปดาห์นี้แล้ว

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า โรงงานผลิตยา Emergent BioSolutions ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตวัคซีนของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่ตั้งอยู่ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ ประกาศพักการทำงานชั่วคราว ตามคำร้องขอของ FDA หลังจากส่งทีมงานเข้าตรวจสอบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ คนงานในโรงงานดังกล่าว ผสมส่วนประกอบจากวัคซีนที่พัฒนาโดย แอสตราเซเนกา เข้าไปในวัคซีนของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จนทำให้วัคซีนใหม่จำนวน 15 ล้านโดสใช้งานไม่ได้ไปโดยปริยาย

ยุโรป เตรียมกลับมาใช้วัคซีนจอห์นสัน ชี้ ประโยชน์ยังมากกว่าความเสี่ยง

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ระบุในวันอังคาร ว่าจะกลับมาจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ให้ทางยุโรปอีกครั้ง หลังจากทางสำนักงานยาแห่งยุโรป หรือ EMA ยืนยันว่าประโยชน์ของวัคซีนตัวนี้มีมากกว่าความเสี่ยงด้านปัญหาลิ่มเลือดอุดตันซึ่งพบได้น้อยมาก

ทาง EMA ระบุในวันอังคาร ว่าคุณประโยชน์ของวัคซีนชนิดฉีดเข็มเดียวนี้มีมากกว่าความเสี่ยง แต่ให้ระบุคำเตือนเรื่องปัญหาลิ่มเลือดอุดตันและภาวะเกล็ดเลือดต่ำ จากการใช้วัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งพบได้น้อยมากเอาไว้ด้วย

หลังรายงานจาก EMA ออกมา หุ้นจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ดีดขึ้น 2.6% ในการซื้อขายเมื่อวันอังคาร ตามรายงานของรอยเตอร์ และทางบริษัทตั้งเป้าจะจัดส่งวัคซีน 200 ล้านโดสให้ยุโรป และอีก 100 ล้านโดสให้สหรัฐฯ และว่าหลังจากนี้บริษัทพร้อมจะผลิตวัคซีนโควิด-19 ในรูปแบบที่ไม่แสวงหาผลกำไร หากวิกฤตการระบาดของโควิด-19 สิ้นสุดลง

ทั้งนี้ ข้อมูลของมหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอพกินส์ ณ วันอังคาร ชี้ว่า ตัวเลขสะสมของผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากทั่วโลกยังพุ่งขึ้นต่อเนื่อง มาอยู่ที่กว่า 142.1 ล้านคน ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่กว่า 3 ล้านคน แม้จะมีการแจกจ่ายวัคซีนให้กับประชาชนทั่วโลกอย่างเร่งด่วนอยู่ก็ตาม

XS
SM
MD
LG