ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสทั่วโลกทะลุ 125.5 ล้านคน


People wearing protective masks to help curb the spread of the coronavirus walk under cherry blossoms Friday, March 26, 2021, in Tokyo. The Japanese capital confirmed more than 370 new coronavirus cases on Friday. (AP Photo/Eugene Hoshiko)
People wearing protective masks to help curb the spread of the coronavirus walk under cherry blossoms Friday, March 26, 2021, in Tokyo. The Japanese capital confirmed more than 370 new coronavirus cases on Friday. (AP Photo/Eugene Hoshiko)

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ เมื่อวันศุกร์ ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสทั่วโลกแล้วกว่า 125.5 ล้านคน โดยสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อสูงที่สุดที่กว่า 30 ล้านคน ตามด้วยบราซิลที่ 12.3 ล้านคน และอินเดียที่ 11.8 ล้านคน

เมื่อวันศุกร์ อินเดียระบบุว่า พบผู้ติดเชื้อใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่กว่า 59,000 คน ซึ่งเป็นยอดที่สูงที่สุดเป็นสถิติใหม่ ในขณะที่บราซิลก็มียอดผู้ติดเชื้อใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงสูงเป็นสถิติใหม่เช่นกันเมื่อวันพฤหัสบดี โดยมียอดที่ 100,158 คน

ขณะเดียวกัน องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับผลการศึกษาชิ้นใหม่ว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลต่อความสามารถในการอ่านต่อเด็กๆ กว่า 100 ล้านคน

ยูเนสโก ระบุว่า จำนวนเด็กที่ไม่สามารถอ่านหนังสือได้ลดลงก่อนเกิดโรคระบาด และเดิมทีนั้นคาดว่าจะลดลงจาก 483 ล้านคน เหลือ 460 ล้านคนเมื่อปีที่ผ่านมา แต่การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้จำนวนเด็กที่อ่านหนังสือไม่ได้เพิ่มขึ้นไปที่ 584 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มเป็นอัตรากว่า 20 เปอร์เซ็นต์ และสร้างความเสียหายต่อความพยายามในวงการการศึกษาในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

ยูเนสโกมีกำหนดนัดประชุมกับรัฐมนตรีศึกษาธิการทั่วโลกในวันจันทร์นี้เพื่อรับมือกับแนวโน้มที่จะมีเด็กๆ อ่านหนังสือไม่ได้เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนั้น แคนาดา รายงานการพบอุปสรรคในการฉีดวัคซีนให้ประชาชน โดยโมเดอร์นา (Moderna) บริษัทผลิตวัคซีนสัญชาติอเมริกัน ระบุว่า ทางบริษัทจะส่งวัคซีนเกือบ 600,000 เข็มไปยังแคนาดาช้ากว่ากำหนดเดิมในช่วงสุดสัปดาห์นี้

อานิตา อนานด์ รัฐมนตรีกระทรวงบริการสาธารณะและการจัดซื้อของแคนาดา ระบุว่า โมเดอร์นา ให้เหตุผลว่า การจัดส่งวัคซีนล่าช่าเนื่องจากวัคซีนต้องผ่าน “กระบวนการรับรองคุณภาพ” โดยคาดว่าวัคซีนจะถูกจัดส่งก่อนสุดสุปดาห์หน้า

ส่วนที่สหรัฐฯ ผู้ทำงานในอุตสาหกรรมโรงละครของมหานครนิวยอร์กกำลังเตรียมตัวรับวัคซีนแล้ว โดยบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์ก ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จะมีการตั้งจุดฉีดวัคซีนที่โรงละครบรอดเวย์สำหรับผู้ทำงานในโรงละคร เช่นเดียวกับจุดฉีดวัคซีนอื่นๆ ทั่วเมือง โดยทางการนิวยอร์กตั้งเป้ากลับมาเปิดโรงละครบรอดเวย์อีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

XS
SM
MD
LG