ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์พบแนวทางใหม่ ฝึกน้องหมาดมกลิ่นโควิด-19


This dog is training to identify the scent associated with COVID-19 in canisters at BioScent in Myakka City, Florida. (Courtesy of BioScent)
This dog is training to identify the scent associated with COVID-19 in canisters at BioScent in Myakka City, Florida. (Courtesy of BioScent)

ศูนย์ฝึกสุนัข BioScent ในเมืองมายยัคคา รัฐฟลอริดา พยายามหาวิธีใช้สุนัขเพื่อช่วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจหาเชื้อโรค เช่นมะเร็งชนิดต่างๆ

Dog Smells Covid Test
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:34 0:00


ไม่นานนี้ Heather Junqueira ผู้ก่อตั้ง BioScent ได้นำสุนัขพันธุ์บีเกิลอายุ 4 ปีชื่อว่าเจ้า Noel ไปไว้ในห้องที่มีกระป๋องสแตนเลสซึ่งมีตัวอย่างของเชื้อโควิด-19 อยู่หลายตัวอย่างด้วยกัน

เจ้า Noel เริ่มพยายามค้นหากลิ่นที่มันรู้ว่าเมื่อหาเจอแล้วจะได้รับขนมเป็นรางวัลตอบแทน ซึ่งมันก็ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีในการค้นหาว่ากระป๋องไหนที่มีแผ่นผ้าที่ใช้เช็ดเหงื่อ หรือหน้ากากอนามัยที่สวมใส่โดยผู้ที่ติดเชื้อโควิดอยู่

Junqueira ค้นพบว่าสุนัขของเธอตรวจพบเชื้อโควิด-19 ได้ง่ายกว่าเชื้อมะเร็ง นั่นอาจเป็นเพราะเชื้อไวรัสมีกลิ่นที่รุนแรงกว่ามาก ซึ่งเป็นปฏิกิริยาที่ร่างกายตอบสนองต่อเชื้อไวรัส และว่ามนุษย์ไม่สามารถรับรู้ถึงกลิ่นของโคโรนาไวรัสได้

ทั้งนี้ สุนัขมีเซลล์ประสาทรับกลิ่นมากถึง 300 ล้านหน่วยเมื่อเทียบกับมนุษย์ซึ่งมีอยู่ประมาณ 6 ล้านหน่วย สุนัขกลุ่มที่มีความสามารถพิเศษในการดมกลิ่น หรือ Hound Group รวมถึงพันธุ์บีเกิล อย่างเจ้า Noel มีประสาทรับกลิ่นที่เลื่องชื่อ

Junqueira กล่าวว่าผลจากการศึกษาของเธอประสบความสำเร็จอย่างเหลือเชื่อ โดยสุนัขสามารถจดจำตัวอย่างของเชื้อโควิดได้ประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์

Tommy Dickey ศาสตราจารย์กิตติคุณแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซานตา บาบารา กล่าวว่าความสำเร็จในการศึกษานี้สอดคล้องกับอัตราความสำเร็จในระดับสูงของการศึกษาอื่น ๆ ทั่วโลกที่เผยแพร่ออกมา เขาได้เขียนบทความร่วมกับ Junquiera ที่เน้นเรื่องการใช้สุนัขดมกลิ่นทางการแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of the American Osteopathic Association เมื่อเดือนกุมภาพันธ์

Dickey ชี้ให้เห็นว่า ผลลัพธ์ที่โดดเด่นที่สุดคือจากการศึกษาได้แสดงให้เห็นแล้วว่าสุนัขสามารถระบุชี้ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้ และพวกมันสามารถทำได้อย่างรวดเร็วกว่าและมีความแม่นยำเทียบเท่า หรืออาจจะมากกว่าการตรวจเชื้อแบบทั่วๆไปอีกด้วย

การทดลองของนักวิจัยชาวฝรั่งเศสและชาวเลบานอนได้ข้อสรุปว่า สุนัขสามารถระบุเชื้อโควิดในตัวอย่างเหงื่อของมนุษย์ได้ด้วยความแม่นยำสูง และเช่นเดียวกันในประเทศโคลอมเบีย ที่สุนัขดมกลิ่นที่ได้รับการฝึกฝนสามารถตรวจจับไวรัสจากสารคัดหลั่งในระบบทางเดินหายใจได้

Junquiera จากศูนย์ฝึกสุนัขใน BioScent กล่าวต่อไปอีกว่า สุนัขในการศึกษาวิจัยส่วนใหญ่สามารถทำผลงานได้ดีกว่าการตรวจหาเชื้อโควิดแบบเร่งด่วน โดยมีอัตราความสำเร็จสูงกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ในตอนนี้ และที่สนามบินบางแห่งก็มีการนำสุนัขไปใช้ในโครงการนำร่องเพื่อตรวจหาเชื้อโควิดกันบ้างแล้ว

ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สนามบินดูไบใช้สุนัขตำรวจที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นพิเศษเพื่อดมกลิ่นเชื้อโควิด โดยจะมีการเก็บตัวอย่างเหงื่อจากผู้โดยสารขาเข้าใส่ไว้ในกรวยโลหะเพื่อให้สุนัขดมกลิ่น หากตรวจพบเชื้อไวรัสผู้โดยสารจะต้องเข้ารับการตรวจทางจมูกด้วย

ส่วนที่สนามบินในเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ผู้โดยสารขาเข้าบางคนถึงกับอาสาใช้ผ้าที่วางไว้ในกระป๋องเช็ดผิวหนังของตนเพื่อให้สุนัขดมกลิ่น สุนัขจะระบุผู้ติดเชื้อโดยการเห่า ตะปบ หรือนอนลงกับพื้น

นอกเหนือจากที่สนามบินแล้ว สุนัขที่ได้รับการฝึกฝนเรื่องการดมกลิ่นโควิด อาจมีประโยชน์ในสถานที่ต่าง ๆ อย่างเช่น สถานีรถไฟ โรงเรียน และโรงพยาบาล ตลอดจนในที่ชุมนุมสาธารณะขนาดใหญ่ อย่างเช่นการแสดงคอนเสิร์ต และการแข่งขันกีฬา เป็นต้น

XS
SM
MD
LG