ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“Jihadi John” คือใคร? สื่อตะวันตกเผยชื่อและประวัติชายสวมผ้าคลุมหน้าสีดำในวิดีโอตัดศีรษะตัวประกัน


Jihadi John
Jihadi John

Washington Post ระบุตัวและเผยชื่อชายสวมผ้าคลุมหน้าสีดำในวิดีโอสังหารตัวประกันของกลุ่ม ISIS ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Jihadi John

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:38 0:00
Direct link

Mohammed Emwazi ชายชาวอังกฤษอายุ 27 ปี ซึ่ง Washington Post ระบุว่าเป็น Jihadi John หรือชายสวมผ้าคลุมหน้าสีดำผู้ปรากฏตัวในวิดีโอสังหารตัวประกันของกลุ่มรัฐอิสลาม ISIS นั้น เป็นชาวคูเวตที่เติบโตในย่าน West London และจบการศึกษาด้านคอมพิวเตอร์จาก University of Westminster ในกรุงลอนดอน

ทางรัฐบาลอังกฤษปฏิเสธที่จะให้ความเห็น พร้อมเตือนสื่อต่างๆ ให้ใช้ความระมัดระวังในการรายงานข่าวนี้ เนื่องจากชีวิตของตัวประกันที่ถูกกลุ่ม ISIS ควบคุมตัวอยู่ อาจตกอยู่ในอันตราย

ส่วนเจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรปผู้หนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวกับวีโอเอว่าเรื่องนี้มีความสลับซับซ้อนกว่าที่คิด และว่า Emwazi คือส่วนหนึ่งของกลุ่มแนวคิดสุดโต่งสายอังกฤษ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญภายในกลุ่ม ISIS หน้าที่หลักอย่างหนึ่งของกลุ่มนี้คือการหมุนเวียนเฝ้าระวังตัวประกัน รวมทั้งสังหารตัดศีรษะตัวประกันเพื่อเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต บรรดาตัวประกันชาวตะวันตกเรียกกลุ่มนี้ว่า the Beatles

Jihadi John ปรากฏตัวครั้งแรกในวิดีโอสังหารตัวประกันชาวอเมริกัน James Foley เมื่อเดือน ส.ค ปีที่แล้ว ต่อมาเขายังเข้าร่วมทำหน้าที่เพชรฆาตในวิดีโอสังหารตัวประกันคนอื่นๆ รวมทั้งวิดีโอสังหารตัดศีรษะนักข่าวชาวญี่ปุ่น Kenji Goto เมื่อต้นเดือน ก.พ โดยในวิดีโอทุกชิ้น Jihadi John จะพูดกับกล้องในลักษณะข่มขู่ชาติตะวันตกด้วยสำเนียงอังกฤษ

หนึ่งในอดีตเพื่อนบ้านของ Mohammed Emwazi ในแถบ West London ยืนยันว่า Jihadi John คือ Emwazi อย่างแน่นอน เขาบอกว่าตัวเขามีเชื้อสายอิรักเช่นเดียวกับ Mohammed Emwazi เขารู้จักทุกคนในครอบครัว Emwazi และอยากจะบอกกับ Jihadi John ว่าการสังหารผู้คนเช่นนั้นไม่ใช่สิ่งที่เรียกว่า Jihad

ทางกลุ่ม CAGE ซึ่งเป็นกลุ่มวิเคราะห์ข้อมูลผู้ก่อการร้าย ก่อตั้งโดยนาย Moazzam Begg อดีตนักโทษเรือนจำอ่าวกวนตานาโม มีสำนักงานอยู่ในอังกฤษและเป็นผู้ทำงานร่วมกับ Washington Post เพื่อระบุตัว Jihadi John มีแถลงการณ์ว่า การเลือกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของอังกฤษและยุโรป คือส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้เกิดกลุ่มคนแนวคิดสุดโต่งแบบ Jihadi John ขึ้นมาจำนวนมากในหลายประเทศของยุโรป


สำหรับกรณีของนาย Mohammed Emwazi นั้น CAGE ระบุว่าเขาถูกกดดันและถูกเลือกปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่รัฐมาตั้งแต่ปี ค.ศ 2009 เขาถูกจับกุมที่สนามบินหลายครั้ง ถูกส่งตัวกลับประเทศบ้านเกิด ถูกห้ามเข้าหลายประเทศรวมทั้งประเทศคูเวตซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา และบางครั้งถูกตั้งข้อหาทางอาญา ทั้งที่ไม่มีหลักฐานว่าเขาทำความผิด ทำให้เขาไม่สามารถใช้ชีวิตอย่างคนปกติได้

อย่างไรก็ตาม เอกสารที่ทางสำนักข่าว BBC ของอังกฤษรวบรวมมาได้ ชี้ว่านาย Emwazi มีแนวคิดสุดโต่งมาตั้งแต่ก่อนปี ค.ศ 2009 และเคยเข้าร่วมกับเครือข่ายคนหนุ่มในย่าน West London ที่มีส่วนเชื่อมโยงกับกลุ่มแนวคิดสุดโต่งในแอฟริกาตะวันออกและโซมาเลียเมื่อปี ค.ศ 2007

ด้าน Asim Qureshi ผอ.ฝ่ายวิจัยของกลุ่ม CAGE กล่าวในการประชุมแถลงข่าวที่กรุงลอนดอนว่า จากการที่ตนรู้จักติดต่อกับ Emwazi มานานหลายปี นาย Emwazi เป็นคนใจดี สุภาพและเรียบง่าย

คำพูดของ ผอ.ฝ่ายวิจัยของกลุ่ม CAGE ดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อการร้าย ที่มองว่า CAGE พยายามปกป้องสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม

รายงานจากผู้สื่อข่าว Jamie Detmer / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG