ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญชี้มีพลเมืองชาติตะวันตกหลายพันคนเข้าร่วมกับกลุ่ม ISIS เพื่อทำสงครามในอิรักและซีเรีย


isis picture
isis picture
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:20 0:00
Direct link

นาย Douglas McArthur McCain ชายชาวอเมริกันวัย 33 ปี ถูกสังหารขณะเข้าร่วมต่อสู้ในนามของกลุ่มติดอาวุธในซีเรีย ก่อให้เกิดความกังวลเรื่องที่มีชาวต่างชาติจำนวนมาก โดยเฉพาะจากประเทศตะวันตก เข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่มติดอาวุธความคิดสุดโต่งในซีเรียและอิรัก

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Jen Psaki แถลงว่า จนท.สหรัฐได้รับทราบข่าวการเสียชีวิตของนาย McCain ในซีเรียแล้ว และขณะนี้กำลังติดต่อกับครอบครัวนาย McCain

Douglas McArthur McCain คือผู้สื่อข่าวของ NBC ที่เดินทางจากตุรกีเข้าไปในพื้นที่ที่ขบวนการรัฐอิสลามในซีเรียครอบครองอยู่ เขาถูกสังหารในวันอาทิตย์ขณะเข้าร่วมกับกลุ่มติดอาวุธโจมตีบริเวณจุดตรวจแห่งหนึ่งใกล้เมือง Aleppo และล่าสุดรายงานจาก CNN ระบุว่ามีชาวอเมริกันคนที่ 2 ที่ถูกสังหารขณะเข้าร่วมต่อสู้ในนามของขบวนการรัฐอิสลามหรือ ISIS

สำนักงานด้านข่าวกรองสหรัฐประเมินว่า มีชาวต่างชาติเข้าร่วมต่อสู้ในสงครามกลางเมืองของซีเรียราว 7,000 – 23,000 คน ส่วนใหญ่ไปจากยุโรป โดยทางการออสเตรเลียเชื่อว่ามีพลเมืองออสเตรเลียร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มความคิดสุดโต่งในซีเรียและอิรักราว 60 คน และเชื่อว่าเสียชีวิตจากการต่อสู่ไปแล้วราว 15 คน

อาจารย์ Jonathan Adelman แห่ง University of Denver ระบุว่า เวลานี้มีชาวอเมริกันราว 100 คน ชาวอังกฤษ 400-500 คน และชาวฝรั่งเศสอีกหลายร้อยคน ที่เข้าร่วมกับกลุ่มความคิดสุดโต่งในซีเรียและอิรัก รวมทั้งเชื่อว่ามีชาวตะวันตกราว 2,000 คนอยู่ในขบวนการรัฐอิสลาม ยังไม่นับรวมบรรดาสมาชิกที่ไม่ใช่ชาวตะวันตกอีกจำนวนหนึ่งที่สามารถเดินทางเข้า-ออกสหรัฐได้อย่างง่ายดาย

อาจารย์ Jonathan Adelman เชื่อว่านักรบต่างชาติเหล่านั้นคือภัยคุกคามสำคัญต่อประเทศตะวันตก รวมทั้งสหรัฐ เพราะเมื่อพวกเขาผ่านการฝึกรบและมีประสบการณ์ต่อสู้ในซีเรียและอิรักมาแล้ว หากคนเหล่านั้นเดินทางกลับมาก่อการร้ายในสหรัฐก็ถือเป็นภัยคุกคามที่น่ากลัว

ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจาก University of Denver ผู้นี้ชี้ด้วยว่า ส่วนใหญ่คนหนุ่มจากชาติตะวันตกเหล่านั้นใช้วิธีสมัครผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพราะคิดว่าเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น เป็นการผจญภัย และหลายคนเชื่อว่าเป็นการยืนหยัดต่อสู้กับสิ่งที่เลวร้าย นั่นคือประเทศตะวันตกและอเมริกา

รายงานจาก Victor Beattie - ห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG