ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จับมือแก้ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน


เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ร่วมประชุมด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจครั้งแรกที่รัฐฮาวาย จากการเปิดเผยของสำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ภายใต้ความพยายามเพิ่มความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทานโลกและการพัฒนาเทคโนโลยี

ทั้งสามประเทศตั้งเป้าขยายความร่วมมือในหลายด้านท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก รวมทั้งการขยายอิทธิพลของจีนและภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

สำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยูน ซุก-ยอล มีแถลงการณ์ว่า "การเจรจาครั้งนี้มีความสำคัญต่อการขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจระหว่างกันให้ไปสู่ระดับไตรภาคี ซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ" ซึ่งเชื่อว่า จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งด้านห่วงโซ่อุปทาน และเพิ่มศักยภาพในการรับมือวิกฤติ ตลอดจนมีบทบาทในการสนับสนุนความร่วมมือด้านเทคโนโลยีที่สำคัญด้วย

ในการประชุมที่ฮาวาย เจ้าหน้าที่ของสามประเทศหารือด้านการแลกเปลี่ยนทั้งในด้านเทคโนโลยีควอนตัม เทคโนโลยีชีวภาพและอวกาศ รวมทั้งความร่วมมือเพื่อรักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานของสินค้าชิปคอมพิวเตอร์ แบตเตอรีและแร่ธาตุที่สำคัญต่าง ๆ

เมื่อเดือนพฤศจิกายน ผู้นำสหรัฐฯ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ บรรลุข้อตกลงให้มีการหารือสามฝ่ายในครั้งนี้ เพื่อหาทางยกระดับห่วงโซ่อุปทานของสามประเทศ

สหรัฐฯ กล่าวหาจีนและรัสเซียว่า ใช้ห่วงโซ่อุปทานโลกเป็นอาวุธเพื่อขัดขวางการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และทำให้เกิดความตึงเครียดต่อภูมิศาสตร์การเมืองโลกในขณะนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG