ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ-เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น ซ้อมรบร่วม ต้านภัยคุกคามเกาหลีเหนือ


Japan, U.S. and South Korea hold a trilateral naval excercise in the Sea of Japan, also called East Sea in South Korea
Japan, U.S. and South Korea hold a trilateral naval excercise in the Sea of Japan, also called East Sea in South Korea

เรือรบสหรัฐฯ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เริ่มต้นการซ้อมรบร่วมเพื่อป้องกันขีปนาวุธนำวิถี บริเวณน่านน้ำทางตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลีเมื่อวันพุธ นับเป็นความร่วมมือไตรภาคีด้านกลาโหมที่แทบไม่ได้เห็นกันบ่อยนัก ในช่วงที่เกาหลีเหนือมีความก้าวร้าวมากขึ้น

กองบัญชาการภาคพื้นอินโดแปซิฟิก (Indo-Pacific Command) ของสหรัฐฯ ระบุว่าการซ้อมรบร่วม “จะเพิ่มความสามารถของกองทัพของเรา และแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของความสัมพันธ์ระดับไตรภาคีกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้” และ “ความร่วมมือไตรภาคีครั้งนี้สะท้อนค่านิยมที่เรามีร่วมกันและร่วมต่อต้านผู้ที่ท้าทายเสถียรภาพในภูมิภาค”

ทางกลาโหมญี่ปุ่น ระบุว่าการซ้อมรบนี้แสดงให้เห็นถึง “ความมุ่งมั่นในการป้องกันความมั่นคงและความมั่งคั่งร่วมกันและเสริมสร้างความเข้มแข็งของระเบียบระหว่างประเทศ” ของทั้ง 3 ชาติ

การซ้อมรบร่วม 3 ชาติ เกิดขึ้นที่น่านน้ำทางตะวันออกของเกาะอุลลึง (Ulleung) มุ่งเน้นการตรวจจับ ติดตาม และสกัดขีปนาวุธนำวิถี ตามการเปิดเผยของคณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้

เรือพิฆาตขีปนาวุธนำวิถีชั้นอาร์เลห์เบิร์ค USS Barry ของกองทัพสหรัฐฯ และเรือพิฆาตจากกองทัพเรือเกาหลีใต้และกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น ได้เข้าร่วมการซ้อมรบระหว่าง 3 ชาติในครั้งนี้ อ้างอิงจากแถลงการณ์ของทั้ง 3 ประเทศ

อย่างไรก็ตามในแถลงการณ์ไม่มีชาติใดกล่าวถึงเกาหลีเหนือที่เพิ่งจะทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป หรือ ICMB ไปเมื่อวันเสาร์ และขีปนาวุธพิสัยใกล้อีก 2 ลูกเมื่อวันจันทร์เลย

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ มีการซ้อมรบป้องกันขีปนาวุธนำวิถีมาก่อนเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และ 1 เดือนก่อนหน้านั้นทั้ง 3 ประเทศได้ร่วมซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีด้วย

ที่ผ่านมา สหรัฐฯ สนับสนุนให้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ร่วมมือกันใกล้ชิดในการรับมือภัยคุกคามที่มีร่วมกัน รวมทั้งประเด็นเกาหลีเหนือ แต่ความร่วมมือลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นไม่มากนักเนื่องจากความขัดแย้งทางประวัติศาสตร์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

เมื่อปีที่แล้ว ความร่วมมือด้านการทหารระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นกลับมาเพิ่มขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 95 ครั้ง ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และขีปนาวุธบางลูกทำให้ต้องมีการเตือนภัยทางอากาศในเกาหลีใต้และญี่ปุ่น รวมทั้งการยกระดับการยั่วยุของเกาหลีเหนือในหลายรูปแบบ รวมถึงการส่งโดรนสอดแนม 5 ลำมายังเกาหลีใต้เมื่อปลายเดือนธันวาคมปีก่อน

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG