ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมผัสประสบการณ์ดินเนอร์ใน ''โดมแก้วส่วนตัว' ที่ร้านอาหารในอิสตันบูล


dome dining in istanbul
dome dining in istanbul
Istanbul Pod Restaurant
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:20 0:00


ข้อจำกัดต่างๆ ในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ผู้คนต้องอยู่ใน “Family Bubble” หรือการที่เจอะเจอเฉพาะคนในครอบครัวเท่านั้น แม้ว่ารัฐบาลจะเริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดเหล่านี้ลงอย่างช้าๆ แต่ลูกค้าบางรายก็ยังรู้สึกกังวลเวลาที่อยู่ในบริเวณที่แออัด

ตูร์กเจ เมซเซ คูบเบ (Turkce Meze Kubbe) ร้านอาหารแห่งหนึ่งในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี หาวิธีที่จะช่วยให้ลูกค้าสบายใจมากขึ้นโดยใช้แนวคิดแบบฟองอากาศ

พ็อดที่ทำจากวัสดุโพลีคาร์บอเนตเป็นรูปทรงโดมเหล่านี้ช่วยให้ลูกค้าของร้านนั่งทานอาหารได้อย่างปลอดภัย และรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

Cavit Aysay ผู้จัดการร้านอาหารกล่าวว่า พวกเขาคิดหาวิธีช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส และยังช่วยให้ธุรกิจของร้านฟื้นตัวขึ้นอีกด้วย

เขากล่าวว่า คนที่เคยชอบการออกไปเที่ยวนอกบ้านต่างก็หวาดกลัวที่จะทำเช่นนั้น และการที่ต้องอยู่บ้านเนื่องจากโรคระบาดก็ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ต่างๆ ของคนเรา ทั้งยังทำให้หมดกำลังใจ นั่นเป็นเหตุผลที่ทางร้านต้องการสร้างสถานที่ที่ผู้คนสามารถรู้สึกผ่อนคลายกับบรรยากาศของการแยกตัว

โต๊ะอาหารที่มีโดมแก้วครอบอยู่นี้อยู่บนระเบียงที่สองฝั่งของร้านอาหาร นอกจากนี้ทางร้านยังใช้มาตรการพิเศษในการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อแต่ละโดมอีกด้วย

ผู้จัดการร้านกล่าวต่อไปอีกว่า วัสดุโพลีคาร์บอเนตเป็นแก้วชนิดหนึ่ง แต่ไม่แตก มีความทนทานมากกว่าแก้วถึง 200 เท่า มีการเคลือบ UV ช่วยให้สีไม่ซีดจาง และว่าทางร้านมีเครื่องผลิตโอโซนที่ใช้ในการฆ่าเชื้อแต่ละโดมเป็นเวลานาน 12 ถึง 14 นาทีในระหว่างการจองแต่ละครั้ง

ทั้งนี้ร้านอาหารจะไม่รับจองลูกค้ากลุ่มใหญ่ เนื่องจากจะเป็นการทำลายวัตถุประสงค์ของการแยกตัว และการเว้นระยะห่างทางสังคม แต่บรรดาครอบครัวและกลุ่มเพื่อนสนิทสามารถรับประทานอาหารในโดมแก้วด้วยกันได้

โดมแก้วที่ว่านี้มีแม้กระทั่งระบบไร้สายเพื่อใช้เรียกพนักงานเสิร์ฟ ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้ลูกค้าเพลิดเพลินไปกับอาหารที่ทานอยู่เท่านั้น แต่ยังช่วยให้รู้สึกปลอดภัยอีกด้วย

Tansu Vardarcilar ลูกค้าคนหนึ่งกล่าวว่า การเว้นระยะห่างทางสังคมเป็นสิ่งสำคัญมาก ทุกคนพยายามระวังให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ดังนั้นเขาจึงชอบที่จะมาร้านนี้มากกว่าร้านอื่นๆ เพราะมีการใช้มาตรการพิเศษ สามารถแยกจากผู้คนได้โดยสิ้นเชิง และไม่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับใครเลย

Onur Sonkaynar ลูกค้าอีกคนหนึ่งกล่าวว่า เขาชอบมาทานอาหารที่ร้านนี้ เพราะถึงแม้ว่าจะมีพนักงานเสิร์ฟ แต่ก็เว้นระยะห่างในระดับหนึ่ง เหมือนกับสถานที่นี้เป็นของคนสองคนเท่านั้น

การทานอาหารแบบแยกตัวในโดมแก้วนี้ อาจจะเคยถูกมองว่าเป็นสิ่งที่ผิดปกติ แต่ถ้าหากการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสยังคงอยู่ต่อไป ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าสิ่งนี้อาจจะกลายเป็นเรื่องที่ปกติไปเลยก็ได้

XS
SM
MD
LG