ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ครั้งแรกในสหรัฐฯ ภาพยนตร์ไทยแบบ Drive-In “ฉายหนังช่วยช้าง”


ครั้งแรกของหนังไทย! ฉายแบบ drive-in theater ในสหรัฐฯ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:24 0:00

ครั้งแรกของหนังไทย! ฉายแบบ drive-in theater ในสหรัฐฯ

Thai Movie Drive-In Theater
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:31 0:00
Direct link


ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พื้นที่ลานกว้างไม่ไกลนักจากสนามบิน LAX ในมหานครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย มีรถทยอยขับเข้ามาจอดเรียงรายราว 30 คัน แม้จะดูไม่ต่างจากที่จอดรถทั่วไป แต่ในเวลาไม่กี่อึดใจ หลังจากที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้า ที่นี่จะกลายเป็นโรงภาพยนตร์ Drive-in ขนาดใหญ่ กิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ภายใต้เงื่อนไขการรักษาระยะห่างแบบ New Normal

คุณแคนดี้ กระจ่างศรี เจ้าหน้าที่ด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลอสแอนเจลิส บอกให้วีโอเอไทยฟังว่า “นี่คือครั้งแรกของหนังไทยในรูปแบบ Dive-In theater เรากำลังสร้างประวัติศาสตร์ในวันนี้...แนวคิดก็คือในช่วงโควิด คนเดินทางไม่ได้ ทำกิจกรรมที่จำกัด แต่เราอยากที่จะเอาประสบการณ์ความเป็นไทยมาให้คนที่นี่...คนที่มางานนี้ก็จะได้ชิมอาหารไทย ดูหนังไทย เป็นความสุขเล็กๆน้อยๆ กลิ่นอายความเป็นไทย ในเมืองลอสแอนเจลิส”

Los Angeles residents attended an outdoor screening of Thai movies on August 2, 2020.
Los Angeles residents attended an outdoor screening of Thai movies on August 2, 2020.

ตามรายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ระบุว่าผลกระทบจากการจำกัดผู้ที่สามารถเดินทางเข้าประเทศไทย ทำให้ช่วง 5 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2563 จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงเหลือประมาณ 6 ล้านคนหรือคิดเป็นการลดลงร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่งผลให้รายได้ตลอดทั้ง 5 เดือนจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 3 แสน 3 หมื่น 2 พันล้านบาท

ในขณะที่ปี พ.ศ. 2562 เฉพาะเดือนพฤษภาคม ประเทศไทยมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 1 แสน 1 หมื่น 8 พันล้านบาท โดยในปีที่แล้วเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 11.4 ของขนาดเศรษฐกิจไทย ซึ่งในปีนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าตัวเลขยอดรวมนักท่องเที่ยวจะลดลงมากถึงร้อยละ 80

Thailand's Tourism Authority organized a drive-in screening of Thai movies in Los Angeles on August 2, 2020.
Thailand's Tourism Authority organized a drive-in screening of Thai movies in Los Angeles on August 2, 2020.

นอกจากนี้ คุณแคนดี้ยังอธิบายเพิ่มเติมว่ากิจกรรมการฉายภาพยนตร์ในช่วงวันที่ 31 กรกฎาคมถึง 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ยังมีจุดประสงค์ที่สำคัญเพื่อหาเงินไปช่วยช้างไทยอีกด้วย “รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายบัตรจะนำไปมอบให้กับสมาคมสหพันธ์ช้างไทย เพราะตอนนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ช้างไทยกำลังได้รับความลำบากอย่างมาก... ช้างไทยเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของประเทศ รวมถึงเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวหลายคนนึกถึงเวลาไปเที่ยวในไทย ตอนที่สถานการณ์ปกติ ช้างเหล่านี้จะได้รับอาหารจากคนที่มาเยี่ยมชม แต่พอเกิดโควิดแทบจะไม่มีอาหารกิน”

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์สมาคมสหพันธ์ช้างไทยระบุว่า สถานการณ์ช้างไทยในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว กำลังว่างงาน ทำให้อาหารมีอย่างจำกัด โดยปกติช้างต้องการอาหารราว 250-300 กิโลกรัมต่อวัน แม้จะเกิดโควิด-19 แต่ช้างทุกเชือกยังคงต้องดำเนินชีวิตกันต่อ เหมือนคนเราที่ยังต้องกินอาหารในทุกวัน และปัญหาเร่งด่วน ณ ตอนนี้คืออาหารและยาที่ขาดแคลน

A Thai restaurant offered Thai menu at an outdoor screening of Thai movies in Los Angeles on August 2, 2020.
A Thai restaurant offered Thai menu at an outdoor screening of Thai movies in Los Angeles on August 2, 2020.

ทางด้านเชฟแวนด้า อัศพาหุ จากร้านอาหารไทยไอยรา บอกเล่าถึงการจัดเตรียมอาหาร เพื่อเสริมอรรถรสความเป็นไทย ในการดูหนัง “มีส้มตำ มีไส้อั่วฮ็อทด็อก มีผัดไทนาโชส์...จะเป็นการเล่นกับการไปดูหนังในอเมริกา จะมีนาโชส์ ป็อปคอร์นแต่เราทำเป็นประยุกต์ไทย ป็อปคอร์นของเราวันนี้ก็ทำเป็นรสข้าวซอย”

คุณแอลัน เมอร์สัน หนึ่งในคนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวประเทศไทยและมาร่วมชมหนังไทยกล่าวที่งานดังกล่าว ระบุว่า “รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้มาดูหนังไทยแบบ Drive-In ในคืนนี้ อย่างตัวผมเองไปประเทศไทยมาแล้วอย่างน้อย 12 ครั้ง คืนนี้ก็คงทำให้ผมได้หายคิดถึง ก่อนที่จะมีโอกาสบินไปเที่ยว..นี่เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์จริงๆ ต้องชื่นชมผู้จัดงาน”

และนี่ก็ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมของชุมชนไทย ที่พยายามช่วยเหลืออุตสาหกรรมเส้นเลือดใหญ่อย่างการท่องเที่ยวไทย ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เพียง 2-3 ชั่วโมง แต่นี่ก็ทำให้หลายคนได้คลายความคิดถึงประเทศไทย และที่สำคัญ พวกเขาได้ออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านร่วมกันอีกครั้งแบบปลอดภัย

XS
SM
MD
LG