ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลถล่มทั่วกาซ่า แม้นานาชาติผลักดันหยุดยิง


แฟ้ม - ทหารอิสราเอลเคลื่อนพลใกล้กับฉนวนกาซ่า เมื่อ 4 มี.ค. 2024 (เอพี)
แฟ้ม - ทหารอิสราเอลเคลื่อนพลใกล้กับฉนวนกาซ่า เมื่อ 4 มี.ค. 2024 (เอพี)

กองทัพอิสราเอลเดินหน้าโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินทั่วฉนวนกาซ่า ในวันพุธ ระหว่างที่การเจรจาหยุดยิงที่อียิปต์เพื่อระงับความขัดแย้งในกาซ่ายังดำเนินไปอย่างไร้ข้อสรุปที่รอข้างหน้า

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) รายงานการโจมตีทางอากาศในเบต ฮานูน (Beit Hanoun) ที่สังหารสมาชิกกลุ่มติดอาวุธฮามาส ซึ่งเกี่ยวข้องกับการโจมตีอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน และมีการโจมตีทางอากาศอีกหลายจุดทางตอนกลางกาซ่า และในเมืองคานยูนิสทางตอนใต้ฉนวนกาซ่า

เดวิด แคเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่าเขามีแผนที่ออกคำเตือนไปยังอิสราเอลในวันพุธ เกี่ยวกับความจำเป็นในการอำนวยความสะดวกในการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติมในฉนวนกาซ่า รวมทั้งหยิบยกประเด็นนี้มาหารือกับเบนนี แกนต์ซ สมาชิกคณะรัฐมนตรียามสงครามของอิสราเอล ที่มีกำหนดการหารือกับเขาในวันพุธเช่นกัน

ตัวแทนการเจรจาระหว่างประเทศอยู่ระหว่างหารือกันที่กรุงไคโร อียิปต์ ในวันพุธ ท่ามกลางการผลักดันให้มีการหยุดยิงเป็นเวลา 6 สัปดาห์ก่อนเริ่มต้นเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในวันที่ 10 มีนาคมนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวในวันอังคารว่าข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่เป็นเวลา 6 สัปดาห์นั้น “อยู่ในมือของฮามาสแล้วในขณะนี้” ขณะเดียวกันอิสราเอลก็ “ไม่มีข้อแก้ตัว” นอกจากเปิดทางให้ความช่วยเหลือเข้าถึงดินแดนปาเลสไตน์ที่เสียหายหนักจากสงคราม

ความเห็นไบเดนมีขึ้นหลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เรียกร้องอิสราเอลให้ใช้เครื่องมือที่มีทุกอย่างเพื่อนำส่งความช่วยเหลือไปยังกาซ่าให้มากขึ้นกว่านี้ และว่าสถานการณ์ที่กาซ่าในปัจจุบันเป็นสิ่งที่ไม่อยากยอมรับได้และไม่มีความยั่งยืน

อิสราเอลยังคงหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมเจรจาที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ โดยกล่าวหากลุ่มฮามาสว่า ไม่ยอมส่งรายชื่อตัวประกันทั้งหมดที่ยังมีชีวิตอยู่ให้กับทางอิสราเอล

แต่ทางเจ้าหน้าที่กลุ่มฮามาสกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันอังคารว่า นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู คือ ผู้ที่สมควรรับผิดชอบจากการที่ยังไม่มีข้อตกลงเกิดขึ้น พร้อมกระตุ้นให้สหรัฐฯ เร่งผลักดันให้เกิดการหยุดยิง

เมริสสา คูร์มา ผู้อำนวยการโครงการตะวันออกกลาง แห่ง Wilson Center ให้ทัศนะกับวีโอเอว่า การที่ไบเดนกล่าวว่าการตัดสินใจอยู่ในมือฮามาส คือ “รูปแบบของการกดดันอย่างหนึ่ง” ซึ่งใช้อย่างแพร่หลายในการเจรจาของตัวแทนระดับสูง และว่า “เราได้เห็นฮามาสตอบโต้ต่อแถลงการณ์เหล่านี้มาบ้าง ... นั่นคือส่วนหนึ่งของกระบวนการ มันคือการใช้แพลตฟอร์มสาธารณะในการกดดันการเจรจาส่วนตัวที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้”

อย่างไรก็ตาม คูร์มาได้เน้นย้ำว่าสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมอันเลวร้ายในกาซ่า คือ แรงกดดันสูงสุดในการเจรจาให้บรรลุข้อตกลงเพื่อระงับการต่อสู้

  • ผู้สื่อข่าววีโอเอ เจฟฟ์ เซลดิน, มากาเร็ต เบอเชียร์ และแอนนิตา พาวเวลล์ เรียบเรียงรายงานนี้ และมีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG