ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลปูพรมถล่มคานยูนิส หลังข้อตกลงหยุดยิงไม่คืบ


สภาพความเสียหายของอาคารหลังหนึ่งในเมืองคานยูนิสจากการโจมตีของอิสราเอล วันที่ 5 มีนาคม 2024
สภาพความเสียหายของอาคารหลังหนึ่งในเมืองคานยูนิสจากการโจมตีของอิสราเอล วันที่ 5 มีนาคม 2024

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวในวันอังคารว่าข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่เป็นเวลา 6 สัปดาห์นั้น “อยู่ในมือของฮามาสแล้วในขณะนี้” ขณะเดียวกันอิสราเอลก็ “ไม่มีข้อแก้ตัว” นอกจากเปิดทางให้ความช่วยเหลือเข้าถึงดินแดนปาเลสไตน์ที่เสียหายหนักจากสงคราม

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างเดินทางออกจากแคมป์เดวิด ในวันอังคารว่า “เราจำเป็นต้องมีข้อตกลงหยุดยิง” และได้เตือนถึงอันตรายที่เพิ่มขึ้นหากอิสราเอลและฮามาสล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกาซ่า ก่อนเริ่มต้นรอมฎอนในวันที่ 10 มีนาคมนี้

ความเห็นไบเดนมีขึ้นหลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เรียกร้องอิสราเอลให้ใช้เครื่องมือที่มีทุกอย่างเพื่อนำส่งความช่วยเหลือไปยังกาซ่าให้มากขึ้นกว่านี้ และว่าสถานการณ์ที่กาซ่าในปัจจุบันเป็นสิ่งที่ไม่อยากยอมรับได้และไม่มีความยั่งยืน

กองทัพอิสราเอลรายงานการบุกโจมตีเมืองคานยูนิสทางภาคใต้ของกาซ่าในวันอังคาร ขณะที่ เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์เปิดเผยว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลใกล้โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน

อิสราเอลระบุว่า การโจมตีครั้งล่าสุดมุ่งเป้าไปที่เครือข่ายโครงสร้างการก่อการร้ายในชุมชนฮามัดในเมืองคานยูนิส โดยสามารถจับกุมสมาชิกกลุ่มฮามาสและนักรบกลุ่มอิสลามได้หลายสิบคนซึ่งซ่อนตัวอยู่ในกลุ่มประชาชนทั่วไป

การต่อสู้ในกาซ่าดำเนินต่อไปท่ามกลางความพยายามจัดทำข้อตกลงหยุดยิงที่ยังคงไม่บรรลุผล ในขณะที่ กำหนดเส้นตายอย่างไม่เป็นทางการ คือ วันเริ่มต้นของเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลาม กำลังใกล้เข้ามา

อิสราเอลยังคงหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมเจรจาที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ โดยกล่าวหากลุ่มฮามาสว่า ไม่ยอมส่งรายชื่อตัวประกันทั้งหมดที่ยังมีชีวิตอยู่ให้กับทางอิสราเอล

แต่ทางเจ้าหน้าที่กลุ่มฮามาสกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันอังคารว่า นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู คือ ผู้ที่สมควรรับผิดชอบจากการที่ยังไม่มีข้อตกลงเกิดขึ้น พร้อมกระตุ้นให้สหรัฐฯ เร่งผลักดันให้เกิดการหยุดยิง

เมื่อวันจันทร์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส ประชุมร่วมกับ เบนนี แกนต์ซ สมาชิกคณะรัฐมนตรียามสงครามของอิสราเอล ที่ทำเนียบขาว และได้ขอให้กลุ่มฮามาสยอมรับเงื่อนไขในข้อตกลงหยุดยิง ซึ่งรวมถึงการปล่อยตัวประกันเพื่อแลกกับการพักรบเป็นเวลาหกสัปดาห์และการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซ่า

อย่างไรก็ตาม สำนักขาวเอพีรายงานว่า เบนนี ร่วมประชุมกับรองประธานาธิบดีแฮร์ริส ทั้งที่ไม่ได้รับอนุญาตจากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า แฮร์ริสยังแสดงการสนับสนุนสิทธิ์การป้องกันตนเองของอิสราเอลต่อภัยคุกคามการก่อการร้ายของกลุ่มฮามาสและยืนยันความมุ่งมั่นต่อการปกป้องความมั่นคงของอิสราเอลด้วย

รายงานข่าวระบุว่า แฮร์ริส และ แกนต์ซ หารือประเด็นแผนปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ที่ประชาชนนับล้านลี้ภัยมาพักพิงอยู่ โดยรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า ต้องมีการดำเนินแผนงานด้านมนุษยธรรมที่ทำได้จริงก่อนที่อิสราเอลจะตัดสินใจเริ่มต้นการรุกครั้งใหญ่เพื่อจัดการกับฮามาส พร้อมแสดงความกลัวว่าปฏิบัติการดังกล่าวจะทำให้เกิดอะไรขึ้นกับพลเรือนทั้งหลายด้วย

แกนต์ซ นักการเมืองสายกลางที่เป็นคู่แข่งทางการเมืองกับเนทันยาฮู มีกำหนดการพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไบเดนหลายคนในช่วงสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แอนโทนี บลิงเคน, ผู้ประสานงานด้านตะวันออกกลางจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ เบรตต์ แมคเกิร์ก รวมถึงเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาทำเนียบขาวด้านความมั่นคงแห่งชาติ

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG