ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สตาร์บัคส์เตรียมปลด 2,000 ตำแหน่ง เซ่นบอยคอตต์สงครามกาซ่า


แฟ้มภาพ - ร้านสตาร์บัคส์ ถ่ายภาพไว้เมื่อ 26 เม.ย. 2022 ในเพนซิลเวเนีย (เอพี)
แฟ้มภาพ - ร้านสตาร์บัคส์ ถ่ายภาพไว้เมื่อ 26 เม.ย. 2022 ในเพนซิลเวเนีย (เอพี)

อัลชายา กรุ๊ป (AlShaya Group) บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ในตะวันออกกลาง ซึ่งได้รับสิทธิ์ในการบริหารแฟรนไชส์สตาร์บัคส์ (Starbucks) ร้านกาแฟสัญชาติอเมริกัน ประกาศแผนปลดพนักงานกว่า 2,000 ตำแหน่ง หลังจากธุรกิจประสบปัญหาหนักจากการบอยคอตต์โดยผู้บริโภค อันเนื่องมาจากสงครามกาซ่า

รอยเตอร์อ้างอิงรายงานดังกล่าวจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับประเด็นนี้ ที่เผยว่าการปรับลดพนักงานได้เริ่มต้นเมื่อวันอาทิตย์ คิดเป็นสัดส่วน 4% ของพนักงานทั้งหมดของบริษัทอัลชายา กรุ๊ป ที่มีพนักงานเกือบ 50,000 คน และส่วนใหญ่เป็นพนักงานที่ดูแลแฟรนไชส์สตาร์บัคส์ในตะวันออกกลางและในอเมริกาเหนือ

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทอัลชายา กรุ๊ป รวมถึงแหล่งข่าวที่เปิดเผยเรื่องนี้ ไม่ได้ระบุว่า มีพนักงานเป็นจำนวนเท่าใดที่ดูแลแฟรนไชส์สตาร์บัคส์ในตะวันออกกลาง

ด้านโฆษกสตาร์บัคส์ ระบุกับรอยเตอร์ว่า ทางบริษัทจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับอัลชายา กรุ๊ป ในการขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจในภูมิภาคที่สำคัญนี้

ทั้งนี้ บริษัทอัลชายา กรุ๊ป ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 1890 ที่คูเวต เป็นหนึ่งในบริษัทค้าปลีกที่ดูแลบริษัทแฟรนไชส์ต่างชาติมากมาย อาทิ เดอะชีสเค้ก แฟคทอรี (The Cheesecake Factory) และเชค แช็ค (Shake Shack) และเข้ามาบริหารแฟรนไชส์สตาร์บัคส์ราว 2,000 สาขา ในตะวันออกกลาง อเมริกาเหนือ และเอเชียกลาง เมื่อปี 1999

ที่ผ่านมา แบรนด์ชาติตะวันตกเจอกับกระแสต่อต้านอย่างหนัก เมื่ออิสราเอลเริ่มปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซ่า เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาส เมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน ซึ่งรวมถึงสตาร์บัคส์ที่เผยเมื่อเดือนมกราคมว่า สงครามอิสราเอล-ฮามาส กระทบกับการดำเนินธุรกิจในภูมิภาคจตะวันออกกลาง

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG