ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลปะทะปาเลสไตน์ในเวสต์แบงก์ - เยาวชน 16 ปีถูกยิงดับ


ทหารอิสราเอลมุ่งหน้าเข้าตรวจค้นค่ายผู้อพยพ อัล-อัมอารีรี ใกล้เมืองรามัลลาห์ ในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อ 4 มี.ค. 2567
ทหารอิสราเอลมุ่งหน้าเข้าตรวจค้นค่ายผู้อพยพ อัล-อัมอารีรี ใกล้เมืองรามัลลาห์ ในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อ 4 มี.ค. 2567

ทหารอิสราเอลบุกเมืองรามัลลาห์ ศูนย์กลางการบริหารของปาเลสไตน์ในเขตเวสต์เเบงก์ช่วงข้ามคืน และได้สังหารเด็กอายุ 16 ปีที่ค่ายผู้อพยพ ในปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีต่อเมืองดังกล่าว ตามรายงานของรอยเตอร์ในวันจันทร์ที่อ้างเเหล่งข่าวชาวปาเลสไตน์

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ในระหว่างปฏิบัติการ เกิดเหตุจลาจลระหว่างทหารของตนกับชาวปาเลสไตน์ที่ขว้างปาหินเเละระเบิดเพลิงเข้ามา ทหารจึงต้องตอบโต้ด้วยกระสุนจริง

ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลใช้ยานพาหนะของกองทัพหลายสิบคันเคลื่อนกำลังเข้ามาที่เมืองรามัลลาห์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของหน่วยงานบริหารราชการ Palestinian Authority ที่นำโดยประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส

ทั้งนี้ อับบาสมีอำนาจอย่างจำกัดในการบริหารบางส่วนของเขตเวสต์เเบงก์

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์กล่าวว่า ทหารอิสราเอลยิงใส่ มุสตาฟา อะบู ชาลบัค วัย 16 ปีจนเสียชีวิต ขณะที่บุกเข้าค่ายผู้อพยพอัมอารี

สื่อปาเลสไตน์ WAFA รายงานว่า การเผชิญหน้ากันปะทุขึ้นเมื่อกองทัพอิสราเอลส่งกำลังเข้ามาที่ค่ายผู้อพยพ “ระหว่างการยิงด้วยกระสุนจริง ใส่เยาวชนปาเลสไตน์” และทำให้อะบู ชาลบัค มีบาดแผลที่คอและหน้าอก

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ทหารดำเนินปฏิบัติการที่กินเวลา 6 ชั่วโมงที่สถานที่ดังกล่าวในการปราบปรามการก่อการร้ายเพื่อจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยสองราย

ฝ่ายอิสราเอลกล่าวด้วยว่า ได้สอบปากคำบุคคลจำนวนหนึ่งและยึด “สิ่งที่ก่อให้เกิดความไม่สงบที่เผยเเพร่โดยฮามาส”

“ระหว่างปฏิบัติการ การจลาจลที่รุนเเรงเกิดขึ้น ซึ่งผู้ต้องสงสัยขว้างหินและระเบิดเพลิงโมโลตอฟ ใส่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงอิสราเอล ที่ตอบโต้ด้วยกระสุนจริง (เรา) สามารถระบุได้ว่ามีคนถูกยิง” กองทัพอิสราเอลกล่าว

ตำรวจตระเวนชายแดนของอิสราเอลหนึ่งรายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยระหว่างการปะทะกันตามรายงานของรอยเตอร์

ความรุนเเรงในเขตเวสต์เเบงก์ทวีขึ้น โดยมีผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 400 คน ในการเผชิญหน้ากันระหว่างทหารอิสราเอลและผู้ที่อาศัยในเวสต์แบงก์ซึ่งอิสราเอลยึดไว้ตั้งเเต่ปี 1967 และอิสราเอลส่งกำลังบุกเข้าพื้นที่ที่มีชาวปาเลสไตน์อาศัยเป็นประจำ โดยพัฒนาการล่าสุดนี้เกิดขึ้น เป็นเงาตามตัวของสงครามในกาซ่า ที่เริ่มขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปีที่เเล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG