ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไอเอ็มเอฟชี้ สงครามอิสราเอล-ฮามาส เมฆหมอกใหม่ปกคลุมศก.โลก


คริสตาลินา กอร์เกียวา (Kristalina Georgieva) กรรมการผู้จัดการใหญ่ไอเอ็มเอฟ
คริสตาลินา กอร์เกียวา (Kristalina Georgieva) กรรมการผู้จัดการใหญ่ไอเอ็มเอฟ

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ เผยว่าความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส “อันน่าสะเทือนใจ” อาจคุกคามทิศทางเศรษฐกิจโลกที่มืดมนอยู่แล้วให้เลวร้ายลงอีก ตามรายงานของรอยเตอร์

คริสตาลินา กอร์เกียวา (Kristalina Georgieva) กรรมการผู้จัดการใหญ่ไอเอ็มเอฟ กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า “เรากำลังติดตามว่าสถานการณ์(อิสราเอล-ฮามาส)จะพัฒนาไปอย่างไร และส่งผลกระทบอย่างไร โดยเฉพาะกับตลาดน้ำมันโลก” โดยมีความผันผวนในราคาน้ำมันและปฏิกิริยาในตลาดดังกล่าวบ้างแล้ว แต่ยังถือว่าเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ผลกระทบทางเศรษฐกิจได้ในตอนนี้

กรรมการผู้จัดการใหญ่ไอเอ็มเอฟ เสริมว่า “เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า นี่คือเมฆหมอกใหม่ที่ไม่ปลอดภัยสำหรับเศรษฐกิจโลก เมฆก้อนใหม่ที่ทำให้เส้นขอบฟ้าของเรามืดมนลง” และว่า “เป็นเรื่องน่าสะเทือนใจที่ได้เห็นผู้บริสุทธิ์ต้องตายไป ... ใครที่ต้องรับกรรม? มันคือผู้บริสุทธิ์ที่ต้องรับไป”

กอร์เกียวา กล่าวว่าแรงกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงกำลังจะกลายเป็น “ความปกติใหม่” ในเศรษฐกิจโลก ในแง่ของการเติบโตของเศรษฐกิจที่อ่อนแอ การกระจายตัวทางเศรษฐกิจ และความแตกต่างที่รุนแรงขึ้น พ่วงด้วยทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นเวลานานเพื่อเป็นการควบคุมภาวะเงินเฟ้อ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG