ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเดินหน้าปิดล้อมกาซ่า ตัดน้ำ-ไฟ-เชื้อเพลิง กดดันฮามาสปล่อยตัวประกัน


อิสราเอลประกาศในวันพฤหัสบดีว่าจะไม่มีข้อยกเว้นด้านมนุษยธรรมใด ๆ ต่อการปิดล้อมฉนวนกาซ่า จนกว่าตัวประกันทั้งหมดจะได้รับอิสรภาพ หลังจากคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (International Committee of the Red Cross - ICRC) เรียกร้องให้อิสราเอลเปิดทางขนส่งเชื้อเพลิงเข้าไปในพื้นที่โรงพยาบาลในกาซ่า ตามรายงานของรอยเตอร์

อิสราเอลประกาศว่าจะกวาดล้างกลุ่มฮามาสที่ปกครองฉนวนกาซา หลังเหตุโจมตีนองเลือดต่อพลเรือนครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์อิสราเอลเมื่อวันเสาร์โดยกลุ่มฮามาส

ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากฝั่งอิสราเอลเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1,300 คน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ถูกยิงขณะอยู่ภายในบ้าน กลางถนน หรือในงานปาร์ตี้ อีกทั้งยังมีชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติถูกจับเป็นตัวประกันจำนวนมากในกาซ่า ซึ่งอิสราเอลสามารถระบุตัวได้ 97 ราย ตามรายงานของสื่อกระจายเสียงอิสราเอล Kan

อิสราเอลตอบโต้กลุ่มฮามาสด้วยการปิดล้อมกาซ่า บ้านของประชาชน 2.3 ล้านคน และระดมทิ้งระเบิดครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ความขัดแย้ง 75 ปีระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ทางการในกาซ่าระบุว่ามีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 1,400 คน และบาดเจ็บกว่า 6,000 คนแล้ว

ฟาบริซิโอ คาร์โบนี ผู้อำนวยคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่าเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องปั่นไฟในโรงพยาบาลที่กาซ่ากำลังจะหมดภายในไม่กี่ชั่วโมง “เมื่อไม่มีกระแสไฟฟ้า โรงพยาบาลก็เสี่ยงที่จะกลายเป็นโรงเก็บศพ”

อิสราเอล กัตซ์ (Israel Katz) รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานอิสราเอล กล่าวว่าจะไม่มีข้อยกเว้นในการปิดล้อมกาซ่าหากตัวประกันอิสราเอลไม่ได้รับอิสรภาพ โดยได้โพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า “ความช่วยเหลือมนุษยธรรมในกาซ่านั้นหรือ? จะไม่มีการเปิดสวิตช์ไฟ จะไม่มีการเปิดก๊อกน้ำให้ จะไม่มีรถขนเชื้อเพลิงจะเข้าไปในนั้น จนกว่าตัวประกันอิสราเอลจะได้กลับบ้าน มนุษยธรรมแลกมนุษยธรรม และไม่มีใครควรมาสั่งสอนเราเรื่องศีลธรรม”

ฝั่งอียิปต์ที่มีทางข้ามพรมแดนเส้นเดียวไปยังกาซ่า ระบุว่าได้พยายามที่จะส่งความช่วยเหลือเข้าไปในกาซ่าแล้ว

ด้านกองพลสำรองชาวอิสราเอล แห่เดินทางกลับบ้านเพื่อเข้าร่วมสงครามครั้งนี้ ด้านโฆษกกองทัพอิสราเอล พันโทริชาร์ด เฮชท์ กล่าวว่า ก้าวต่อไปของอิสราเอลอาจเป็นการโจมตีภาคพื้นดินในกาซ่า แต่ยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องการบุกเข้าไปในขณะนี้ “แต่เราได้เตรียมการเอาไว้แล้ว”

อย่างไรก็ตาม ความกังวลเรื่องสงครามขยายวงกว้างเริ่มมีสัญญาณมากขึ้น เมื่อซีเรียระบุว่าอิสราเอลโจมตีทางอากาศเข้าถล่มสนามบินในกรุงดามัสกัสและอเลปโป ทำให้ไม่สามารถเปิดทำการได้ทั้งสองแห่ง กองทัพอิสราเอลระบุว่าไม่พบรายงานเหตุโจมตีดังกล่าว

ทั้งนี้ ซีเรียเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับอิหร่าน ซึ่งสนับสนุนกลุ่มฮามาสแต่ได้ปฏิเสธว่ามีบทบาทโดยตรงกับเหตุโจมตีครั้งนี้มาตลอด

รมต.ตปท.สหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน
รมต.ตปท.สหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน

ในวันพฤหัสบดี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางเยือนเทล อาวีฟ ในภารกิจเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับอิสราเอล เขาได้กล่าวกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ว่าอเมริกาจะอยู่เคียงข้างอิสราเอลเสมอ

บลิงเคน กล่าวระหว่างพบปะกับเนทันยาฮูว่า “คุณอาจจะแข็งแกร่งพอในการปกป้องตนเอง แต่ตราบเท่าที่อเมริกายังอยู่ คุณจะไม่ต้องทำเช่นนั้น เราจะคอยอยู่เคียงข้างคุณเสมอ”

ฝั่งเนทันยาฮู กล่าวด้วยว่า “ขอบคุณ อเมริกา ที่ยืนหยัดเคียงข้างอิสราเอล ในวันนี้ พรุ่งนี้ และตลอดมา”

บลิงเคนเยือนอิสราเอลพร้อมกับรองผู้แทนพิเศษด้านกิจการเกี่ยวกับตัวประกัน สตีฟ กิลเลน ที่จะไปอยู่ที่อิสราเอลเพื่อสนับสนุนงานด้านการปล่อยตัวประกัน

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ จะเดินทางไปยังจอร์แดนและกาตาร์ต่อ โดยมีกำหนดการบินไปยังกรุงโดฮาในวันศุกร์ เพื่อพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกาตาร์ นอกจากนั้น เขายังยืนยันว่าจะเดินทางไปยังซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอียิปต์หลังจากการเยือนจอร์แดน

กาตาร์มีความสัมพันธ์กับกลุ่มฮามาส และในอดีตเคยเป็นผู้ประสานงานในการหารือเพื่อคลายความตึงเครียดในพื้นที่บริเวณฉนวนกาซ่า

Israel Palestinians US
Israel Palestinians US
  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG