ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แรงงานไทยเผยนาทีชีวิต ในวิกฤตอิสราเอล-ฮามาส: รอยเตอร์


พลเมืองไทยกลุ่มแรกที่ได้เดินทางกลับประเทศ หลังสงครามอิสราเอล-ฮามาส ปะทุขึ้น
พลเมืองไทยกลุ่มแรกที่ได้เดินทางกลับประเทศ หลังสงครามอิสราเอล-ฮามาส ปะทุขึ้น

รอยเตอร์เผยประสบการณ์คนไทยในอิสราเอล ถึงช่วงเวลานาทีชีวิตในสมรภูมิความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส ที่ปะทุขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

คัชกร พุทธสรณ์ แรงงานไทยในอิสราเอล เล่าถึงประสบการณ์ระทึกในสงครามอิสราเอล-ฮามาส กับรอยเตอร์ว่า เมื่อการต่อสู้เริ่มต้นในอิสราเอล เขาต้องหลบอยู่ในหลุมหลบภัยในบ้านของนายจ้าง ก่อนจะกระโดดขึ้นท้ายรถและรีบเร่งสุดชีวิตกลับไปที่ฟาร์มการเกษตรหลังเหตุโจมตีรุนแรงขึ้น

“พอการต่อสู้เริ่มขึ้นในเช้าวันนั้น(7 ต.ค.) มันรุนแรงมาก” คัชกรเล่าย้อนถึงประสบการณ์ที่หลบหนีจากสงครามที่ปะทุขึ้นในอิสราเอล ระหว่างนั่งอยู่บนรถเข็นวีลแชร์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่เกาะติดรายงานคนไทยในอิสราเอลกลุ่มแรกที่เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ

ระหว่างการหลบหนีจากการโจมตี กระสุนพุ่งเข้าใส่รถของพวกเขา และหนึ่งในนั้นพุ่งเข้าใส่เขาจนได้รับบาดเจ็บ “ผมเป็นคนแรกที่ถูกยิง เข้าที่เข่า ... ผมคิดว่าผมถูกหินกระแทก” นอกจากนั้นเพื่อนของเขาอีก 4 คนได้รับบาดเจ็บเช่นกัน มีคนหนึ่งในนั้นถูกยิงเข้าที่แก้ม

“เสียงปืนดังรัวลั่นตลอดเวลา มันไม่เหมือนกับในหนัง เสียงกระสุนเหมือนสาดเข้าใส่พวกเรา เหมือนกับว่าพวกเขาอยากจะฉีกเราเป็นชิ้น ๆ ” คัชกร กล่าว

คัชกร เป็นหนึ่งในคนไทย 41 ชีวิตที่ได้กลับประเทศเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาประเทศไทย หลังจากการอพยพจากพื้นที่ใกล้กาซ่า ซึ่งเป็นพิกัดอันตราย และเขาเปิดเผยว่ารู้สึกดีใจที่ได้กลับบ้าน

ทางรัฐบาลไทยระบุในวันพฤหัสบดีว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตของคนไทยในอิสราเอล เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 21 คน บาดเจ็บ 14 คน และ 16 คนถูกจับเป็นตัวประกัน ด้านกระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่า จะทำอย่างเต็มที่เพื่อพาคนไทย 6,000 ชีวิตกลับประเทศให้ได้

ทั้งนี้ ไทยเป็นหนึ่งในแหล่งแรงงานต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดของอิสราเอล โดยมีแรงงานไทย 30,000 คนทำงานอยู่ในภาคการเกษตรที่นั่น

สำหรับประเทศอื่น ๆ ที่ดำเนินการช่วยประชาชนของตนกลับบ้าน มีอีกกว่า 30 ประเทศ ตามรายงานของรอยเตอร์

ที่สหรัฐฯ กระทรวงการต่างประเทศและสายการบิน Delta Air Line กำลังทำงานร่วมกันเพื่อนำชาวอเมริกันออกจากอิสราเอล ส่วนบราซิล รอยเตอร์รายงานว่าประชาชนกว่า 200 คนมีกำหนดเดินทางถึงกรุงบราซิลเลียเช้าวันพฤหัสบดี

ชิลีอพยพคน 209 รายด้วยเครื่องโบอิ้ง 737 สามเที่ยวบิน ออกจากอิสราเอลมาอยู่ที่กรีซและสเปน ทางด้านเกาหลีใต้ ประชาชน 192 คนเดินทางออกจากเทลอาวีฟมาถึงสนามบินนานาชาติอินชอนเมื่อวันพุธ ก่อนหน้านี้สายการบิน Korean Air ส่งเครื่องบินเปล่าหนึ่งลำเพื่อดำเนินภารกิจนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG