ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่อเมริกันชี้ยุทธวิธีจิตวิทยาของกลุ่ม ISIS ช่วยสร้าง “แบรนด์” ในหมู่กลุ่มก่อการร้าย


ISIS
ISIS

การเผยแพร่ภาพการสังหารตัวประกันสร้างภาพลักษณ์ที่สุดโต่งต่อกลุ่มรัฐอิสลาม ISIS ซึ่งช่วยดึงดูดผู้ก่อการร้ายที่เชื่อในแนวทางป่าเถื่อนแบบนี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:39 0:00
Direct link

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเผยแพร่ภาพการสังหารตัวประกันอย่างโหดร้ายสร้างภาพลักษณ์ที่สุดโต่งต่อกลุ่มรัฐอิสลาม IS ซึ่งช่วยดึงดูดผู้ก่อการร้ายที่เชื่อในแนวทางป่าเถื่อนแบบนี้

Mathew Lewis อดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐด้านต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายของกระทรวงการคลังกล่าวว่ากลุ่ม ISIS ทราบดีว่าการใช้ยุทธวิธีด้านจิตวิทยาได้ผลทั้งการได้ด้านงบประมาณ หรือ "ตัวเงิน" และที่ไม่สามารถตีค่าได้

ในด้านของ "ตัวเงิน" หรือ การได้รับการสนับสนุนปัจจัยและงบประมาณนั้น บรรดาผู้ที่เชื่อในวิธีสุดโต่งที่มีกำลังทรัพย์ก็จะยินดีให้การสนับสนุนกลุ่มขบวนการรัฐอิสลามต่อไป ขณะที่อีกด้านหนึ่งกลุ่ม IS ก็ได้มูลค่าที่ยิ่งกว่าเงิน นั่นคือ "ศรัทธา" จากผู้คนในหลายประเทศที่ต้องการเห็นความรุนแรงและเข้าร่วมเป็นนักรบ

เจ้าหน้าที่อเมริกันผู้หนึ่งให้สัมภาษณ์กับ Voice of America ว่า ในหมู่ผู้ก่อการร้ายด้วยกันนั้น กลุ่ม ISIS มี “แบรนด์” หรือ ภาพลักษณ์ของกลุ่มที่ดีและเป็นที่จดจำ

สำหรับการระดมทุนจากการจับตัวประกันเรียกค่าไถ่ เจ้าหน้าที่ประเมินว่าปีที่แล้ว ISIS น่าจะได้เงินไปอย่างน้อย 20 ล้านดอลลาร์ ส่วนหนึ่งมาจากรัฐบาลประเทศที่ยอมช่วยตัวประกันประเทศตนด้วยการให้เงิน IS ถือว่าเป็นนโยบายเชิงพฤตินัยเพราะด้านนโยบายหลายประเทศปฏิเสธอย่างเป็นทางการว่าจะไม่ต่อรองกับผู้ก่อการร้าย

อย่างไรก็ตาม นอกจากการจับตัวประกันจากประเทศที่สำคัญเช่น ญี่ปุ่น จอร์แดนและสหรัฐแล้ว ISIS ยังจับชาวซีเรียและอิรักรายย่อยๆเพื่อเรียกเงินจากญาติของพวกเขาเพื่อระดมทุนเข้ากลุ่มของตนด้วย

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Jeff Seldin และเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG