ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเตอร์โพลออก “หมายแดง” จับอดีตบอสนิสสัน


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:42 0:00

องค์การตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล ออกหมายแดง จับกุมอดีตบอสนิสสัน คาร์ลอส โกส์น ที่หลบหนีการพิจารณาคดีไปอยู่ในเลบานอน ตามรายงานของรอยเตอร์ส

ทางการเลบานอนได้รับหมายแดงจากอินเตอร์โพลเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากที่นายโกส์น หลบหนีจากการพิจารณาคดีประพฤติมิชอบทางการเงินที่ญี่ปุ่น ไปอยู่ที่เบรุต ในเลบานอน เมื่อวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเลบานอนเป็นหนึ่งในสามประเทศที่นายโกส์นถือสัญชาติอยู่ ได้แก่ ฝรั่งเศส บราซิล และเลบานอน

ทางการญี่ปุ่น ยืนยันว่าไม่พบหลักฐานที่ระบุว่านายโกส์นใช้หนังสือเดินทางของตัวเองเพื่อเดินทางออกจากประเทศ ส่วนทางการเลบานอนอ้างว่านายโกส์นใช้หนังสือเดินทางฝรั่งเศสเข้ามายังเลบานอน และล่าสุด มีรายงานเพิ่มเติมว่าทางการตุรกี จับกุมชาวตุรกี 7 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลบหนีของอดีตประธานกรรมการนิสสัน เนื่องจากมีรายงานว่าเครื่องบินส่วนตัวของนายโกส์นเดินทางไปยังนครอิสตันบูลของตุรกีก่อนเดินทางต่อไปยังเลบานอน

ทั้งนี้ หมายแดง หรือ “Red Notice” ของอินเตอร์โพล ใช้แจ้งให้ประเทศในกลุ่มสมาชิกจับกุมบุคคลที่มีหมายจับ หรือผู้ร้ายข้ามแดน ตราบใดที่ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่มีอยู่ อย่างไรก็ตาม เลบานอนไม่มีข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับญี่ปุ่น เช่นเดียวกับทางการฝรั่งเศส ที่ยืนยันจะไม่ส่งตัวนายโกส์นให้กับทางการญี่ปุ่นหากเขาเดินทางไปยังฝรั่งเศส

XS
SM
MD
LG