ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตบอสใหญ่นิสสัน จวกกระบวนการยุติธรรมญี่ปุ่น ระหว่างหนีประกันในเลบานอน


Tsohon Shugaban Kamfanin Nissan Carlos Ghosn
Tsohon Shugaban Kamfanin Nissan Carlos Ghosn
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:11 0:00

นายคาร์ลอส โกส์น (Carlos Ghosn) อดีตประธานกรรมการบริษัท นิสสัน มอเตอร์ กล่าวยืนยันเมื่อวันอังคารว่าตนได้พำนักอยู่ในเลบานอน เพื่อหลบหนีจากความอยุติธรรมและการกลั่นแกล้งทางการเมือง

นายโกส์น หลบหนีการพิจารณาคดีกรณีประพฤติมิชอบด้านการเงินร้ายแรงจากญี่ปุ่นและไปพำนักอยู่ในเลบานอน หนึ่งในสามประเทศที่นายโกส์นถือสัญชาติอยู่ ได้แก่ ฝรั่งเศส บราซิล และเลบานอน แต่ทางทนายของอดีตบอสใหญ่นิสสัน จูนิชิโร ฮิโรนากะ กลับบอกว่าทีมกฏหมายของเขายังคงครอบครองหนังสือเดินทางของนายโกส์นทุกฉบับ และประหลาดใจกับการหลบหนีของนายโกส์นอย่างยิ่ง

นิสสัน มอเตอร์ สั่งปลดนายโกส์น พ้นจากตำแหน่งประธานกรรมการ หลังจากถูกจับกุมจากการประพฤติมิชอบด้านการเงินร้ายแรง ทั้งการรายงานรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงถึง 50% ในช่วงปี ค.ศ. 2010-2015 และยังโยกย้ายถ่ายโอนทรัพย์สินขององค์กรเพื่อประโยชน์ส่วนตน

นายโกส์น ได้รับการยอมรับในฐานะที่เป็นชาวต่างชาติที่ได้รับตำแหน่งบอสใหญ่แห่งนิสสัน จากการนำพานิสสันออกจากภาวะล้มละลายให้กลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตยานยนต์ระดับต้นๆของโลกได้ และยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างพันธมิตรธุรกิจยานยนต์ ระหว่างนิสสัน มิตซูบิชิ และเรโนลด์

XS
SM
MD
LG