ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'นิสสัน' ยกเลิกแผนผลิตรถยนต์เอสยูวีในอังกฤษ


FILE - A worker is seen completing final checks on the production line at Nissan car plant in Sunderland, northern England, June 24, 2010.
FILE - A worker is seen completing final checks on the production line at Nissan car plant in Sunderland, northern England, June 24, 2010.

บริษัทรถยนต์นิสสัน จากญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกแผนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์อเนกประสงค์ หรือ SUV รุ่น X-Trail ในประเทศอังกฤษ โดยอ้างเหตุผลว่าต้องการลดต้นทุนการผลิตรถ SUV ดังกล่าว ด้วยการขยายโรงงานในเมืองเคียวชูของญี่ปุ่น แทนการลงทุนสร้างโรงงานใหม่ในต่างประเทศ

การประกาศยกเลิกครั้งนี้ถือเป็นความผิดหวังครั้งใหญ่ของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เธเรซ่า เมย์ ที่พยายามผลักดันให้บริษัทนิสสันเข้ามาตั้งโรงงานทางเหนือของอังกฤษ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะยังเข้มแข็งหลังจากแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปแล้ว

อังกฤษกำหนดการแยกตัวจากอียูในวันที่ 29 มีนาคมนี้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อตกลงที่ระบุถึงเงื่อนไขต่างๆ ที่จะนำมาใช้ภายหลังการแยกตัว ทำให้เกิดความกังวลต่อบรรดานักลงทุนต่างชาติต่ออนาคตทางเศรษฐกิจของอังกฤษ

การเปลี่ยนแผนการลงทุนของนิสสันเกิดขึ้นหลังจากมีรายงานผลกระทบของ Brexit ต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ของอังกฤษ เผยแพร่ออกมาเมื่อไม่กี่วันก่อน ซึ่งเตือนถึงความเสี่ยงที่บริษัทรถยนต์ต่างๆ ต้องเผชิญเมื่ออังกฤษแยกออกจากอียูโดยไม่มีข้อตกลงล่วงหน้าใดๆ

การลงทุนในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ในอังกฤษ ลดลง 46% เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ปริมาณการผลิตรถยนต์ใหม่ลดลง 9.1% อยู่ที่ระดับ 1.52 ล้านคัน ซึ่งเชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นผลจากความกังวลเรื่อง Brexit นั่นเอง

XS
SM
MD
LG