ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานขององค์กรระหว่างประเทศสองแห่งระบุสถานภาพของสตรีไม่ก้าวหน้าในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา


Women laborer transport bricks on hand carts at a brick kiln factory on the outskirts of Jammu, India, Nov. 26, 2013.
Women laborer transport bricks on hand carts at a brick kiln factory on the outskirts of Jammu, India, Nov. 26, 2013.

ทั่วโลกให้ความสนใจเรื่องสถานภาพของสตรีมากขึ้นเนื่องในวันสตรีโลกสัปดาห์นี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:33 0:00
Direct link

องค์การแรงงานระหว่างประเทศและสหภาพรัฐสภาลงความเห็นว่า สถานภาพของสตรีไม่ก้าวหน้าในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา รายงานขององค์กรระหว่างประเทศสองแห่ง กล่าวว่าแม้จะมีการรณรงค์เพื่อสิทธิเท่าเทียมสำหรับสตรี แต่ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา แทบจะไม่มีความก้าวหน้าเลยทั้งในเรื่องค่าจ้างแรงงานและการเข้าไปมีส่วนร่วมทางการเมือง

รายงานเรื่อง "Women at Work: Trends 2016" ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือที่เรียกย่อๆ ว่า ILO กล่าวว่า ช่องว่างทางเพศทางด้านการจ้างงาน ค่าจ้างแรงงานและการคุ้มครองทางสังคม แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลยในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

รายงานฉบับนี้กล่าวว่า แม้ผู้หญิงจะได้รับการศึกษามากขึ้น แต่ไม่มีผลกระทบเชิงบวกต่อการทำงาน

ตัวเลขของ ILO แสดงให้เห็นว่า ในปีที่แล้วมีผู้หญิงทั่วโลกทำงานเกือบ 1.3 พันล้านคน เทียบกับผู้ชายสองพันล้านคนที่มีงานทำ

Lawrence Johnson ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายงานวิจัยของ ILO บอกว่า ช่องว่างทางเพศลดลงเพียง 0.6% ในช่วงระหว่างค.ศ. 1995 - 2015 ซึ่งหมายความว่า ไม่มีความก้าวหน้าสำหรับผู้หญิงที่พยายามหางานทำ

ผู้หญิงที่ไม่มีงานทำเป็นปัญหาโดยเฉพาะในหมู่ผู้หญิงสาว และเมื่อมีงานทำ ผู้หญิงทำงานนับเป็นชั่วโมงนานกว่าผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นงานที่ได้รับหรือไม่ได้รับค่าจ้าง และไม่ว่าผู้หญิงจะอยู่ในประเทศที่มีระดับค่าจ้างแรงงานสูงหรือต่ำ ผู้หญิงก็ยังไม่ได้รับค่าจ้างแรงงานสำหรับการทำงานบ้านอยู่ต่อไป แม้จะทำงานประเภทนี้มากกว่าผู้ชายอย่างน้อยสองเท่าตัวครึ่งขึ้นไป

นักวิจัยของ ILO ผู้นี้กล่าวต่อไปว่า งานที่ผู้หญิงได้ทำส่วนใหญ่จะเป็นงานธุรการและงานขายของ ซึ่งมีค่าจ้างต่ำ

ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายงานวิจัยของ ILO กล่าวต่อไปว่า การประเมินการที่มีอยู่ขณะนี้ แสดงให้เห็นว่าช่องว่างทางเพศทางด้านค่าจ้างแรงงานระหว่างผู้หญิงกับผู้ชาย ต่างกันราวๆ 23% ผู้ที่ได้ต่ำกว่าคือแรงงานหญิง

เขาเชื่อว่า อาจต้องใช้เวลากว่า 70 ปีถ้าจะอยากจะกำจัดช่องว่างที่ว่านี้ให้ได้ โดยมีข้อแม้ว่า ปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องต้องไม่เปลี่ยนแปลง

The Global Gender Gap Index rates more than 140 countries, ranking the world's most and least equal countries for women and men, based on economic, educational, health-based and political indicators.
The Global Gender Gap Index rates more than 140 countries, ranking the world's most and least equal countries for women and men, based on economic, educational, health-based and political indicators.

รายงานของ ILO สรุปว่า เพราะว่ามีผู้หญิงทำงานน้อยกว่าผู้ชาย และรายได้ก็น้อยกว่าด้วย เพราะฉะนั้นผู้หญิงเสียเปรียบมากในเรื่องสวัสดิการทางสังคมเมื่อถึงเวลาปลดเกษียณ

ตัวเลขของ ILO ระบุว่าผู้ที่มีอายุครบเกษียนทั่วโลกโดยไม่มีบำเหน็จบำนาญ เป็นผู้หญิงเกือบ 65% นับเป็นจำนวนแล้วเท่ากับผู้หญิงประมาณ 200 ล้านคน เปรียบเทียบกับผู้ชาย 115 ล้านคน

ส่วนในด้านการเข้าไปมีบทบาททางการเมือง รายงานของสหภาพรัฐสภา หรือเรียกชื่อย่อว่า IPU ระบุว่า ในปีที่แล้วมีผู้หญิงได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกรัฐสภาเพิ่มขึ้นเพียงครึ่งเปอร์เซ็นต์ใน 58 ประเทศ ตัวเลขทั่วโลกเท่ากับ 22.6%

Kareen Jabre ผู้อำนวยการโครงการของ IPU กล่าว ถ้าความก้าวหน้าในเรื่องนี้สำหรับผู้หญิงเป็นไปอย่างเชื่องช้าเช่นนี้ จะไปไม่ถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้สำหรับปี ค.ศ. 2030 ในเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goals

แต่ส่วนที่ผู้หญิงมีความก้าวหน้าคือการเข้ารับตำแหน่งผู้นำในรัฐสภา เจ้าหน้าที่ของ IPU บอกว่าเวลานี้มีผู้หญิงดำรงตำแหน่งประธานสภาเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 18% แล้ว โดยยก เนปาล นามิเบีย และสหอาหรับเอ็มมิเรตส์ ที่เลือกประธานสภาหญิงทั้งสามแห่งในปีที่แล้วมาเป็นตัวอย่าง

รายงานของ IPU กล่าวว่า ระบบโควต้ายังคงเป็นเครื่องมือที่ใช้ได้ผลอยู่ต่อไปในการเพิ่มจำนวนสมาชิกรัฐสภาหญิง แต่เตือนว่าจะต้องเป็นระบบที่มีบทลงโทษ ถ้าประเทศนั้นๆ ไม่ทำตามระบบที่กำหนดไว้

XS
SM
MD
LG