ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้หญิงยากจน 18 ล้านคนที่มีดัชนีมวลกายต่ำมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากขึ้น


ผู้หญิงที่มีดัชนีมวลกายต่ำกว่าระดับ 16 จะเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพหลายอย่างและมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าหญิงทั่วไป

การศึกษานี้วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับน้ำหนักตัวของผู้หญิงจาก 60 ประเทศและพบว่ามีผู้หญิงจำนวน 18 ล้านคนที่มีน้ำหนักต่ำกว่าระดับ 16 ตามเกณฑ์มาตรฐานของดัชนีมวลกาย

ดัชนีมวลกายเป็นเกณฑ์มาตรฐานที่ได้จากการเทียบน้ำหนักตัวกับส่วนสูง หากดัชนีมวลกายอยู่ต่ำกว่าระดับ 16 ก็ถือว่าเป็นระดับอันตราย ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าผู้หญิงที่มีดัชนีมวลกายต่ำกว่าระดับ 16 จะเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพหลายอย่างและมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าหญิงทั่วไป

คุณ Fahaad Razak แห่งโรงพยาบาล St. Michael’s ในโตรอนโต้ แคนาดา เป็นผู้ร่างรายงานผลการวิจัยนี้ การศึกษานี้เป็นการวิเคราะห์ดัชนีมวลการผู้หญิงกับสุขภาพเป็นครั้งแรก และได้วิเคราะห์ผลสำรวจชิ้นต่างๆ ที่จัดทำในประเทศรายได้น้อยและปานกลาง 60 ประเทศย้อนหลังไปจนถึงปีค.ศ. 1993 หรือราว 22 ปีที่แล้ว

คุณ Fahaad Razak กล่าวว่าผลการวิเคราะห์พบว่ามีผู้หญิงมากกว่า 18 ล้านคน ที่มีน้ำหนักตัวต่ำมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานใน 60 ประเทศ โดยมากกว่า 14 ล้านคนอยู่ในอินเดีย

ทีมนักวิจัยชี้ว่าปัญหานี้รุนแรงมากในอินเดีย โดยมากกว่า 6 เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงเหล่านี้มีน้ำหนักตัวต่ำอย่างรุนแรง ประเทศที่ตามหลังอินเดียในปัญหานี้ได้แก่ บังคลาเทศ มาดากัสก้าร์ ติมอร์ตะวันออก และเซเนกัล

ส่วนอีกหกประเทศรายได้ต่ำและรายได้ปานกลางที่มีปัญหานี้แต่ไม่รุนแรงหนัก ได้แก่ อัลเบเนีย โบลีเวีย อียิปต์ เปรู สวาซิแลนด์และตุรกี

ในขณะที่การสำรวจทั้งหมดทำใน 60 ประเทศ แต่ก็มีช่องว่างชัดเจนเพราะมีหลายประเทศที่ไม่ได้รวมอยู่ในการสำรวจ อาทิ จีน อินโดนีเซียและเม็กซิโก

คุณ Razak นักวิจัยกล่าวว่า แม้ว่าตนเองจะไม่แปลกใจที่พบว่ามีผู้หญิงจำนวนมากที่ดัชนีมวลกายต่ำอย่างรุนแรง แต่รู้สึกกังวลเมื่อพบว่าปัญหานี้เกิดขึ้นมายาวนานย้อนหลังไปถึง 20 ปี

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)


XS
SM
MD
LG