ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สองนักการเมืองอินโดฯ ตกเป็นเป้าวิจารณ์หนักหลังปรากฏตัวในการหาเสียงของ Donald Trump


Republican presidential candidate Donald Trump, right, introduces Setya Novanto, speaker of the House of Representatives of Indonesia, during after a news conference at Trump Tower in New York, Sept. 3, 2015.
Republican presidential candidate Donald Trump, right, introduces Setya Novanto, speaker of the House of Representatives of Indonesia, during after a news conference at Trump Tower in New York, Sept. 3, 2015.

นักวิจารณ์กล่าวหาผู้แทนทั้งสองคนทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าอินโดฯ สนับสนุนผู้ลงสมัครเลือกตั้งในสหรัฐฯคนใดคนหนึ่งอย่างเปิดเผย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:45 0:00
Direct link

สมาชิกรัฐสภาอินโดนีเซีย 2 คน คือ ประธานสภาผู้แทนราษฏรอินโดฯ นาย Setya Novanto และ รองประธานรัฐสภา นาย Fadli Zon ตกเป็นเป้าของการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในอินโดนีเซีย หลังจากทั้งสองคนไปปรากฏตัวในการปราศรัยหาเสียงของนาย Donald Trump มหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และผู้ลงสมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่ง ปธน.สหรัฐฯ ปลายปีหน้า

ประธานสภากิตติมศักดิ์ของอินโดนีเซีย นาย Syarifuddin Suding กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า จะมีการลงโทษนักการเมืองอินโดฯ ทั้งสองคน ส่วนบทลงโทษจะรุนแรงแค่ไหน ขึ้นอยู่กับผลการสอบสวนว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

นาย Syarifuddin Suding ระบุว่าหากเป็นความผิดลหุโทษ ผู้กระทำผิดจะได้รับคำเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร หากเป็นความผิดระดับกลาง ผู้กระทำผิดอาจถูกปลดออกจากตำแหน่งหน้าที่ในสภาฯ รวมถึงตำแหน่งผู้นำต่างๆ ในสภาฯ ด้วย แต่หากเป็นความผิดร้ายแรง ผู้กระทำผิดจะถูกพักงานเป็นเวลา 3 เดือน และอาจนำไปสู่การปลดออกจากสภาฯ อย่างถาวร

ประธานสภากิตติมศักดิ์ของอินโดนีเซียยังระบุด้วยว่า ผู้สอบสวนยังได้มุ่งไปที่ข้อกล่าวหาเรื่องการใช้เงินงบประมาณของรัฐไปในทางมิชอบ หลังจากมีรายงานว่านักการเมืองที่ถูกกล่าวหานั้น ได้นำสมาชิกครอบครัวและเจ้าหน้าที่บางคนเดินทางร่วมกับคณะผู้แทนอินโดนีเซียไปยังสหรัฐฯ ในครั้งนี้ด้วย

ด้านคุณ Adian Napitupulu หนึ่งในสมาชิกพรรครัฐบาลของ ปธน.Joko Widodo ชี้ว่านักการเมืองอินโดนีเซียทั้งสองคน ทำเกินกว่าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เนื่องจากผู้แทนทั้งสองคนนั้นไม่ได้มีความสำคัญขนาดที่สามารถเป็นตัวแทนของประเทศในการกล่าวว่าจะทำอะไรสักอย่างเพื่ออเมริกา แต่นั่นเป็นหน้าที่ของประธานาธิบดี

Fadli Zon, the vice chairman of the Gerindra Party in Indonesia. (S. Schonhardt/VOA)
Fadli Zon, the vice chairman of the Gerindra Party in Indonesia. (S. Schonhardt/VOA)

นาย Fadli Zon หนึ่งในผู้ที่ตกเป็นเป้าของการตำหนิวิจารณ์ครั้งนี้ ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าตนละเมิดระเบียบปฏิบัติด้านจริยธรรม โดยบอกว่าสิ่งที่ตนทำนั้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับผลประโยชน์ของอินโดนีเซียทั้งสิ้น รวมทั้งเรื่องเศรษฐกิจและการลงทุน ส่วนประธานสภาผู้แทนราษฏร นาย Setya Novanto ยังคงนิ่งเฉย ไม่ออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาครั้งนี้แต่อย่างใด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นาย Setya Novanto ปรากฏตัวในการประชุมแถลงข่าวของนาย Donald Trump ซึ่ง Trump ได้ขอให้นักการเมืองอินโดนีเซียผู้นี้ยืนคู่กับตน แล้วถามว่า “ชาวอินโดนีเซียชื่นชอบตนหรือไม่?” ซึ่งนาย Setya ตอบกลับไปว่า “ใช่”

เหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสโจมตีมากมายในอินโดนีเซีย นักวิจารณ์หลายคนกล่าวหาว่าประธานสภาผู้แทนราษฏรของอินโดฯ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าอินโดนีเซียสนับสนุนผู้ลงสมัครเลือกตั้งในสหรัฐฯ คนใดคนหนึ่งอย่างเปิดเผย

ทั้งนาย Setya Novanto และนาย Fadli Zon ยังคงอยู่ในกรุงวอชิงตันในวันพฤหัสบดี เพื่อพบปะกับ John Boehner ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน

(ผู้สื่อข่าว Fathiyah Wardah รายงานจากกรุงจาการ์ต้า / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG