ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซียเตรียมบังคับใช้กฏมายอิสลามกับคนที่นับถือศาสนาอื่นและนักท่องเที่ยว


Women on motorcycles in Aceh can be stopped by special Shariah police if they are deemed not to be properly covered, Dec. 7, 2014. (Zinlat Aung/VOA)
Women on motorcycles in Aceh can be stopped by special Shariah police if they are deemed not to be properly covered, Dec. 7, 2014. (Zinlat Aung/VOA)

การบังคับใช้กฏหมายอิสลามในอาเจะห์สร้างความกังวลแก่หลายฝ่ายว่าคนต่างศาสนาจะตกที่นั่งลำบาก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:36 0:00
Direct link

อัยการคนหนึ่งถือเชือกหวายเพื่อนำไปเฆี่ยนผู้ที่ศาลตัดสินว่ากระทำผิด ผู้กระทำผิดเป็นชายคนหนึ่งพร้อมด้วยสมาชิกครอบครัวอีกห้าคนถูกเฆี่ยนคนละ 5 – 8 ครั้งต่อหน้าสาธารณชนเพราะเล่นพนันไพ่โบ๊กเก่อร์ในร้านค็อฟฟี่ช็อปแห่งหนึ่ง

ในจังหวัดอาเจะห์ การลงโทษแบบนี้เพิ่มขึ้นอย่างมากในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นความผิดฐานเล่นพนันไพ่ การดื่มสุราและความสัมพันธ์ชู้สาว ผู้กระทำเลือกได้ว่าจะรับการลงโทษด้วยการเฆี่ยน การจองจำหรือเสียค่าปรับในรูปของทองคำ

เจ้าหน้าที่ตำรวจกฏหมายอิสลามคอยจับตาดูผู้หญิงที่แต่งตัวไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นสวมเสื้อผ้ารัดรูปหรือไม่สวมผ้าคลุมผมมุสลิม ทั้งผู้หญิงและผู้ชายในจังหวัดอาเจะห์จถูกจับหากสวมเสื้อผ้าที่ไม่ปกปิดขา

บรรดานักเรียกร้องสิทธิ์ตามกฏหมายของประชาชน อย่างคุณ Ayu Ningsih กล่าวว่าไม่มีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฏหมายอิสลามในอาเจะห์เพราะประชากรส่วนใหญ่ราว 99 เปอร์เซ็นต์เป็นชาวมุสลิม

เธอกล่าวว่าเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฏหมายอิสลามตีความกฏหมายอิสลามอย่างไม่ถูกต้อง ทำให้ผู้หญิงตกเป็นเป้าเป็นกลุ่มแรก

เมื่อเร็วๆ นี้ ฝ่ายนิติบัญญัติในอาเจะห์อนุมัติให้เพิ่มโทษแก่ผู้กระทำผิดในอีกหลายข้อหา อาทิ ความสัมพันธ์แบบชู้สาวก่อนการแต่งงานและความสัมพันธ์ทางเพศของคนรักเพศเดียวกัน นอกจากฝ่าย กฏหมายยังมีการโหวตให้บังคับใช้กฏหมายอิสลามกับชาวอาเจะห์ที่นับถือศาสนาอื่น รวมถึงนักท่องเที่ยวด้วย

นี่สร้างความวิตกกันว่าหากผู้ว่าการจังหวัดอาเจะห์ลงนามอนุมัติกฏหมายนี้ ชาวคริสต์ในอาเจะห์จะไม่สามารถฉลอง Mass ได้เนื่องจากต้องใช้ไวน์แดงในพิธี

ศาสตราจารย์ Yusny Saby แห่งมหาวิทยาลัย State Islamic University กล่าวว่าชาวคริสต์มีสิทธิ์ที่จะฉลอง Mass ได้หากกระทำในที่รโหฐาน ภายในบ้านหรือภายในโบสถ์ แต่จะถือว่าผิดต่อกฏหมายอิสลามหากฉลองกันตามท้องถนน

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าไม่แค่ชาวคริสต์เท่านั้นที่รู้สึกว่าตนถูกคุกคามในอาเจะห์ ผู้ว่าการจังหวัดอาเจะห์คนเก่าเคยประกาศเมื่อ 3 ปีที่แล้วว่าชาวมุสลิมที่นับถือลัทธิอื่นๆ ที่ไม่ใช่ซุนหนี่ปฏิบัติตามคำสอนที่แตกต่างได้

ศาสตราจารย์ Yusny Saby กล่าวว่าจำเป็นต้องมีการสื่อสารที่ดีระหว่างคนต่างกลุ่ม คนที่นับถือศาสนาอื่นๆ และโรงเรียนศาสนาต่างๆ เพื่อป้องกันความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ ยังกังวลกันด้วยว่าความเคร่งครัดในศาสนาอิสลามในอาเจะห์จะดึงดูดให้นักรบติดอาวุธจำนวนมากเข้าไปอยู่ในอาเจะห์ซึ่งในอดีตเคยเป็นศูนย์กลางของกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนชาวมุสลิมและนั่นจะส่งผลทางลบต่อการลงทุนในอาเจะห์ที่ร่ำรวยทรัพยากรทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งน้ำมันดิบในทะเล แก๊ส เหมืองแร่ กาแฟและยางพารา รวมไปถึงชายหาดเกาะสุมาตราที่ยังสวยงามเป็นธรรมชาติซึ่งจะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าไปท่องเที่ยวอีกจำนวนมาก

XS
SM
MD
LG