ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศึกภายในพรรครีพับลิกันระหว่างผู้สมัครเลือกตั้ง ‘Trump - Bush’ ใครได้ประโยชน์?


Donald Trump (left) and Jeb Bush, GOP presidential candidates
Donald Trump (left) and Jeb Bush, GOP presidential candidates

อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริด้า Jeb Bush กำลังมุ่งเป้าโจมตีมหาเศรษฐีอสังริมทรัพย์ Donald Trump ที่มีคะแนนนิยมนำหน้าผู้สมัครคนอื่น

ผลการสำรวจความเห็นประชาชนหลายครั้งในช่วงหลังๆ ชี้ให้เห็นว่า Donald Trump มีคะแนนนิยมนำผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันคนอื่นๆ ที่มีโอกาสเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่ง ปธน.สหรัฐฯปลายปีหน้า

GOP 2016 Debate
GOP 2016 Debate

แต่ดูเหมือนเวลานี้อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริด้า Jeb Bush ผู้สมัครอีกคนหนึ่ง กำลังวิพากษ์วิจารณ์ Donald Trump อย่างหนัก เกี่ยวกับจุดยืนทางการเมืองของมหาเศรษฐีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผู้นี้

อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริด้า Jeb Bush ได้รับคะแนนนิยมลดลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ และดูเหมือนขณะนี้ Jeb Bush กำลังมุ่งเป้าไปที่ผู้ที่มีคะแนนนำหน้าคนอื่นๆ นั่นคือมหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจอสังริมทรัพย์ Donald Trump

อดีตผู้ว่าฯ Jeb Bush กล่าวในรายการ Good Morning America ว่าอเมริกาคือประเทศแห่งความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่ แต่นาย Donald Trump ไม่เชื่อในคุณค่าที่ว่านั้น นอกจากนี้วิดีโอหาเสียงชิ้นใหม่ของ Jeb Bush ยังได้โจมตี Trump ว่าสนับสนุนจุดยืนด้านเสรีนิยมของพรรคเดโมแครต เช่นเรื่องการทำแท้งเสรี

แต่ดูเหมือน Donald Trump จะไม่ยอมถูกโจมตีฝ่ายเดียว

ล่าสุดวิดีโอหาเสียงของ Trump ก็โจมตี Bush เกี่ยวกับประเด็นเรื่องผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมาย รวมทั้งเรื่องที่ Jeb Bush พูดภาษาสแปนิชระหว่างการหาเสียงด้วย ซึ่งหลายครั้งการวิพากษ์นั้นได้ลุกลามไปเป็นเรื่องส่วนตัว

Donald Trump กล่าวหาว่า Jeb Bush เป็นหุ่นเชิดของกลุ่มผู้บริจาคเงินและนักล็อบบี้ ซึ่งตนรู้จักคนพวกนี้ดี

ด้านคุณ Stuart Rothenberg นักวิเคราะห์การเมืองอเมริกัน ชี้ว่าที่ผ่านมาดูเหมือนผู้สมัครคนอื่นๆ ของพรรรครีพับลิกันค่อนข้างระมัดระวังในการวิพากษ์โจมตี Trump โดยตรง แต่ท่าทีของ Jeb Bush นั้นต่างออกไป

คุณ Rothenberg เชื่อว่าสาเหตุที่ผู้สมัครคนอื่นๆ เกรงกลัว Donald Trump ไม่ใช่เพราะนับถือหรือเพราะคิดว่า Trump จะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน แต่เป็นเพราะรู้ว่าถ้าหากผลัก Trump ออกไปเป็นปฏิปักษ์ เขาอาจไปลงสมัครในฐานะตัวแทนพรรคทางเลือกที่สาม และนั่นอาจเป็นผลเสียต่อพรรครีพับลิกันเอง ประกอบกับยังมีสมาชิกพรรครีพับลิกันจำนวนมากที่ชื่นชม Trump

Stuart Rothenberg บอกด้วยว่า ดูเหมือนการโจมตีกันและกันระหว่าง Donald Trump กับ Jeb Bush ยิ่งทำให้คะแนนนิยมของ Trump เพิ่มขึ้น และว่าเมื่อ Donald Trump พูด ผู้คนต่างฟัง และ Trump ก็ยิ่งพูดไม่หยุด แล้วยังชอบที่จะตีกรอบการพูดหรือการเจรจาให้เป็นไปตามที่ตนต้องการ ทำให้เป็นเรื่องยากที่ผู้สมัครที่เหลือจะสร้างคะแนนนิยมแซงหน้า

สำหรับโอกาสต่อไปที่ผู้สมัครคนอื่นๆ จะสามารถสร้างคะแนนนิยมไล่ Donald Trump ขึ้นมา คือการโต้อภิปรายของบรรดาผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันครั้งที่สอง ที่จะมีขึ้นวันที่ 16 ก.ย นี้

(ผู้สื่อข่าว Jim Malone / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงเสนอ)

XS
SM
MD
LG