ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดีย - สหรัฐฯ เตรียมลงนามแชร์ข้อมูลสำคัญจากดาวเทียมทางทหาร


India US
India US

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยในวันจันทร์ว่า อินเดียจะลงนามกับสหรัฐฯ เพื่อแบ่งปันข้อมูลสำคัญจากดาวเทียมทางการทหารระหว่างกัน ขณะที่ทั้งสองประเทศกำลังจัดการประชุมเจรจาระดับสูงที่กรุงนิวเดลี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาร์ค เอสเปอร์ เดินทางไปยังกรุงนิวเดลีในวันจันทร์ เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอินเดียเรื่องการต้านทานอำนาจทางทหารของจีน ในช่วงที่อินเดียกำลังมีความตึงเครียดกับจีนตรงบริเวณพรมแดนของสองประเทศในแถบเทือกเขาหิมาลัย

ก่อนหน้าการเจรจาอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันอังคาร รัฐมนตรีเอสเปอร์ได้หารือกับรัฐมนตรีกลาโหมอินเดีย ราชนาธ ซิงห์ เรื่องข้อตกลงความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลจากดาวเทียมระบุพิกัดทางภูมิศาสตร์ (BECA) ระหว่างกัน ซึ่งพร้อมที่จะลงนามโดยทั้งสองฝ่ายแล้ว ตามการเปิดเผยของกระทรวงกลาโหมอินเดีย

ข้อตกลงที่ว่านี้จะทำให้อินเดียสามารถเข้าถึงข้อมูลทางภูมิศาสตร์ ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ซึ่งมีความสำคัญต่อการระบุตำแหน่งเป้าหมายสำหรับการโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนต่าง ๆ

นอกจากนี้ยังอนุญาตให้สหรัฐฯ จัดหาเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าด้านการระบุตำแหน่งและการบินเพื่อติดตั้งในเครื่องบินทหารที่สหรัฐฯ ขายให้แก่อินเดียด้วย

ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2017 บริษัทอเมริกันได้ขายอาวุธต่าง ๆ ให้แก่อินเดีย เป็นมูลค่ากว่า 21,000 ล้านดอลลาร์ และทั้งสองประเทศยังได้ลงนามในข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลสำคัญสำหรับใช้ในอุปกรณ์ทางการทหารที่มีความทันสมัยสูงอีกด้วย

รัฐมนตรีเอสเปอร์ยังได้แสดงความยินดีที่ออสเตรเลียจะเข้าร่วมในการซ้อมรบทางทะเลบริเวณอ่าวเบงกอลในเดือนหน้า ระหว่าง 3 ประเทศ คือ สหรัฐฯ อินเดีย และญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ จีนได้คัดค้านการซ้อมรบดังกล่าวซึ่งจีนมองว่าเป็นความพยายามต้านทานอิทธิพลของจีนในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ซึ่งอินเดียมีท่าทีโอนอ่อนตามจีนจนกระทั่งเกิดการกระทบกระทั่งระหว่างสองประเทศบริเวณเทือกเขาหิมาลัยเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG