ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.สหรัฐฯ เดินสายประชุมหาแนวร่วมต้านอิทธิพลจีน


Japan Quad Meeting
Japan Quad Meeting

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางเยือนญี่ปุ่น เพื่อร่วมประชุมกับผู้นำประเทศต่างๆ ในเอเชีย ด้วยความหวังที่จะหาแนวร่วมต้านอิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในวันอังคาร ตามเวลาในกรุงโตเกียว ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ร่วมประชุม 4 สาย หรือ the Quad อันประกอบไปด้วย สหรัฐฯ ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย ที่ถกประเด็นความไม่สบายใจเกี่ยวกับการที่จีนขาดความโปร่งใสในเรื่องวิกฤตการระบาดของโควิด-19 และการที่จีนพยายามดันตนเองเข้าไปมีบทบาทในประเทศต่างๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

รมต.พอมเพโอ ยังเรียกร้องให้หุ้นส่วนของกลุ่มนี้ ร่วมมือกันอย่างแข็งขัน เพื่อปกป้องประชาชนของตนและของหุ้นส่วนอื่นๆ จาก วิถีการเอาเปรียบ ทุจริตคอร์รัปชั่น และการใช้วิธีบีบบังคับของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย

รายงานข่าวระบุว่า รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ประชุมกับผู้นำประเทศที่เข้าร่วมงานนี้เป็นรายๆ ก่อนจะนั่งลงประชุมเป็นกลุ่ม พร้อมหน้ากากป้องกันลายธงชาติสหรัฐฯ

และในการให้สัมภาษณ์กับสื่อ นิคเคอิ เอเชียน รีวิว ในวันอังคาร รมต.พอมเพโอ ระบุว่า กลุ่มประเทศที่เข้าประชุมนี้ คือกลุ่มที่จะเป็นแกนสำคัญในการต่อกรกับความท้าทายที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนหยิบยื่นออกมา และเมื่อใดก็ตามที่ทั้ง 4 ประเทศ สามารถจัดตั้งกลุ่มขึ้นมาเป็นองค์กรเต็มตัว ทุกประเทศจะสามารถเริ่มสร้างกรอบความมั่นคงที่แท้จริงได้ พร้อมเชิญชวนประเทศอื่นๆ ให้เข้าร่วมกลุ่มเมื่อถึงเวลาด้วย

อย่างไรก็ตาม นอกจากสหรัฐฯแล้ว ประเทศอื่นๆ หลีกเลี่ยงที่จะไม่ออกเสียงวิจารณ์จีนอย่างชัดเจน ในแถลงการณ์ที่แต่ละประเทศมีออกมาหลังการประชุม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงข้อจำกัดของการรวมกลุ่มที่ยังไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมออกมาได้ในเวลานี้

ทั้งนี้ กลุ่ม the Quad เริ่มพบปะหารือกันตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2004 แต่กระแสความตื่นตัวจางหายไปอย่างรวดเร็วในเวลาต่อมา พร้อมๆ กับแรงต้านจากจีน จนกระทั่ง รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กลับมาฟื้นฟูกลุ่มนี้อีกครั้งในปี ค.ศ. 2017 ขณะที่ความสัมพันธ์สหรัฐฯ และจีน ย่ำแย่ลง

XS
SM
MD
LG