ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทัชมาฮาล' เปิดบริการอีกครั้งหลังล็อคดาวน์ นักท่องเที่ยวยังบางตา


A small number of tourists visit as the Taj Mahal monument is reopened after being closed for more than six months due to the coronavirus pandemic in Agra, India, Sept.21, 2020.
A small number of tourists visit as the Taj Mahal monument is reopened after being closed for more than six months due to the coronavirus pandemic in Agra, India, Sept.21, 2020.

อนุสรณ์สถาน 'ทัชมาฮาล' ในประเทศอินเดีย หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 เริ่มเปิดบริการอีกครั้งในวันจันทร์ หลังจากที่ปิดบริการยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ในอินเดีย

สุสานที่สร้างขึ้นจากหินอ่อนซึ่งตั้งอยู่ในเมืองอัครา ปิดประตูไม่รับนักท่องเที่ยวมานาน 6 เดือน ภายใต้มาตรการที่รัฐบาลอินเดียนำมาใช้เพื่อป้องกันการระบาดที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อในอินเดียราว 5.5 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วเกือบ 90,000 คน

การเปิดทัชมาฮาลอีกครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณว่ารัฐบาลอินเดียกำลังผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดทั่วประเทศ เพื่อฉุดให้เศรษฐกิจกลับมาอยู่ในจุดที่เคยเป็น และฟื้นวิถีชีวิตของผู้คนในอินเดียอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังคงจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่ทัชมาฮาลไม่เกินวันละ 5,000 คน รวมทั้งใช้มาตรการเว้นระยะห่าง กำหนดให้ผู้เข้าชมสวมหน้ากาก ทำความสะอาดพื้นที่ที่มีการสัมผัสต่าง ๆ ก่อนเปิดบริการในแต่ละวัน และต้องซื้อตั๋วเข้าชมทางออนไลน์เท่านั้น

นอกจากนี้ ยังห้ามการถ่ายรูปแบบรวมกลุ่มโดยมีทัชมาฮาลเป็นฉากหลัง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในจุดสำคัญที่นักท่องเที่ยวนิยมมากที่สุด เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคมด้วย

ที่ผ่านมา ทัชมาฮาลเคยปิดบริการมาแล้วสามครั้งเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ครั้งแรกคือระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ครั้งต่อมาคือระหว่างสงครามอินเดียกับปากีสถานเมื่อปี ค.ศ. 1971 และครั้งที่สามคือเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในเมืองอัครา เมื่อปี ค.ศ. 1978 แต่การปิดบริการในปีนี้ถือเป็นครั้งที่ยาวนานที่สุด

ปกติแล้ว มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมอนุสรณ์สถานทัชมาฮาลราวปีละ 7 ล้านคน ถือเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่สุดของอินเดียที่สร้างรายได้มากมายให้กับรัฐบาลและชุมชนในท้องถิ่น

XS
SM
MD
LG