ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเปิดตัวเรือรบรุ่นใหม่เพื่อขายให้ปากีสถาน


Type-054 frigate built for Pakistan Navy is seen at Hudong Zhonghua Shipyard, Shanghai, China. (Courtesy Image: Pakistan Navy)
Type-054 frigate built for Pakistan Navy is seen at Hudong Zhonghua Shipyard, Shanghai, China. (Courtesy Image: Pakistan Navy)
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:11 0:00


จีนเปิดตัวเรือรบที่อ้างว่ามีความทันสมัยที่สุดรุ่นหนึ่ง เพื่อส่งมอบให้กับปากีสถานที่เป็นผู้สั่งซื้อ ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองและรัฐบาลกรุงนิวเดลี ยังตึงเครียดอยู่

กองทัพเรือปากีสถานเปิดเผยในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นว่า บริษัท หู่ตง จงหัว ชิปยาร์ด (Hudong Zhonghua Shipyard) ซึ่งรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ เพิ่งจัดพิธีเปิดตัวเรือรบ Type-054A/P ซึ่งเป็นเรือรบที่สร้างด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ดีที่สุด และมีระบบเซ็นเซอร์รวมทั้งอาวุธสำหรับต่อสู้ใต้น้ำ เหนือผิวน้ำ และทางอากาศด้วย

กองทัพเรือปากีสถาน ระบุในแถลงการณ์ว่า เรือรบเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยกระบวนการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในพื้นที่ที่รับผิดชอบได้อย่างมาก โดยไม่ได้เปิดเผยมูลค่าของเรือรบใหม่นี้ แต่รายงานข่าวก่อนหน้านี้มีการประเมินไว้ว่าน่าจะอยู่ที่กว่า 350 ล้านดอลลาร์ต่อลำ

ปากีสถานกล่าวด้วยว่าเรือรบรุ่นใหม่ที่สั่งซื้อจากจีนนี้จะทำเป็นส่วนหนึ่งของขบวนเรือที่ใหญ่ที่สุดและมีเทคโนโลยีสำหรับการปฏิบัติการบนผิวน้ำที่ล้ำหน้าที่สุด ซึ่งจะยกระดับความสามารถของกองทัพเรือ ในการรับมือกับการท้าทายต่างๆ ในอนาคตด้วย

รายงานข่าวระบุว่า บริษัทผู้ผลิตเรือนี้มีกำหนดส่งมอบ เรือรุ่นใหม่ 4 ลำ ให้กับปากีสถานภายในปีหน้า

ทั้งนี้ จีนและปากีสถานเป็นพันธมิตรที่มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งในส่วนของงานด้านกลาโหมที่กองทัพของทั้งสองประเทศกำลังร่วมกันผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ในเวลานี้ และเรื่องความร่วมมือทางเศรษฐกิจผ่านแนวคิดริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative - BRI) ด้วย ขณะที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน มีกำหนดเยือนกรุงอิสลามาบัด อย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะยิ่งทำให้ความร่วมมือผ่านแนวคิด BRI ของทั้งสองยิ่งแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นไปอีก

ความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องระหว่างจีนและปากีสถานเกิดขึ้น ในขณะที่ความตึงเครียดตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศที่ติดกับอินเดียยังคงอยู่ในระดับสูงอยู่

XS
SM
MD
LG