ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียเริ่มใช้ “รสบัสฟรีสตรีล้วน” ในกรุงนิวเดลี


India Womens Wall
India Womens Wall

อินเดียออกบริการรถประจำทางฟรีสำหรับผู้หญิงในกรุงนิวเดลี เมืองหลวง เป็นก้าวสำคัญของประเทศในการผลักดันเรื่องความปลอดภัยและสร้างโอกาสในการทำงานให้ผู้หญิงอินเดีย

ตั้งแต่วันอังคารเป็นต้นไปสตรีอินเดียในกรุงนิวเดลี จะได้รับตั๋วโดยสารสีชมพู สำหรับการเดินทางโดยรถประจำทางโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จากเดิมที่ค่ารถประจำทางจะอยู่ที่ 5-25 รูปี หรือราว 3-11 บาท ซึ่งทางการอินเดียระบุว่าแนวทางนี้จะช่วยผลักดันบทบาทสตรีได้มากขึ้น นอกจากนี้จะจัดสรรเจ้าหน้าที่ 13,000 คนบนรถประจำทางพิเศษนี้ เพื่อดูแลความปลอดภัยของผู้หญิงราว 850,000 คนที่เดินทางด้วยรถประจำทางทุกๆวัน

โซเนีย ราธอร์ หญิงอินเดียวัย 24 ปี บอกว่า มาตรการรสบัสฟรีสตรีล้วนนี้ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้เธอได้ราว 2,000 รูปี หรือราว 850 บาทต่อเดือน ซึ่งถือว่าช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มากสำหรับผู้หญิงอินเดียซึ่งมีรายได้เฉลี่ยไม่เกิน 10,000-15,000 รูปี หรือราว 4,600-6,400 บาทต่อเดือน

ที่ผ่านมา บทบาทของผู้หญิงอินเดียในตลาดแรงงานอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่การใช้ความรุนแรงกับผู้หญิงในอินเดียนั้น สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก และจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญเมื่อ 7 ปีก่อนที่มีกลุ่มผู้ชายรุมข่มขืนนักศึกษาหญิงบนรถบัสก่อนจะโยนร่างเหยื่อลงมาจากรถ นำไปสู่เหตุประท้วงทั่วอินเดียให้ภาครัฐใส่ใจเรื่องความปลอดภัยของผู้หญิงอินเดียมากขึ้น

XS
SM
MD
LG