ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักศึกษาจีนเรียนต่อในมหาวิทยาลัยอเมริกามีจำนวนลดลง


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:03 0:00

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นักศึกษาจีนในมหาวิทยาลัยของสหรัฐฯ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น แต่เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเริ่มสังเกตเห็นว่านักศึกษาจีนมีจำนวนลดลงอย่างมากในช่วงปีหลังๆ

มหาวิทยาลัยหลายแห่งรายงานว่าจำนวนนักศึกษาจีนลดลง 20% หรือมากกว่านั้นในฤดูใบไม้ร่วงปี้นี้ ซึ่งเป็นปีการศึกษาใหม่

ในการที่จะให้มีนักเรียนต่างชาติเพิ่มขึ้นนั้น โรงเรียนบางแห่งได้ทำการประชาสัมพันธ์ในประเทศอื่น ๆ และพยายามรักษาจำนวนนักศึกษาจีนที่ตนมีอยู่เอาไว้

บรรดาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยต่างๆ ในสหรัฐฯ ต่างต้องการเงินจากนักศึกษาจีนและนักศึกษาจากประเทศอื่นๆ เพราะนักเรียนต่างชาติมักชำระค่าเล่าเรียนทั้งหมดทีเดียว ซึ่งแตกต่างจากนักเรียนชาวอเมริกันซึ่งส่วนใหญ่ขอความช่วยเหลือทางการเงิน

เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยและผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้จำนวนนักศึกษาจีนลดลง รวมไปถึงความขัดแย้งทางด้านการค้าและความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐฯ

นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นสำหรับนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา ตลอดจนปัญหาเรื่องการขอวีซ่าและการเติบโตของระบบการศึกษาขั้นสูงของจีนอีกด้วย

ที่มหาวิทยาลัยเบนท์ลีย์ ในรัฐแมสซาชูเซตส์ นักศึกษาจีนที่เดินทางมาเพื่อศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกมีจำนวนลดลงจาก 110 คนเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว เหลือ 70 คนในปีนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยนี้กังวลว่าหลักสูตรบัณฑิตศึกษาทั้งหมดจะสามารถอยู่รอดต่อไปได้หรือไม่

แต่ Alison Davis-Blake อธิการบดีของมหาวิทยาลัยเบนท์ลีย์ กล่าวว่า เธอไม่ถือว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาที่ใหญ่หลวงแต่อย่างใด เพราะทางมหาวิทยาลัยก็ได้พยายามหานักศึกษาจากประเทศอื่น ๆ รวมทั้งจากภายในสหรัฐฯ เองด้วย

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า จำนวนนักศึกษาจีนลดลงอย่างมากที่มหาวิทยาลัยเวอร์มอนต์ในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ซึ่งมีรายงานว่าลดลงถึง 23% และที่มหาวิทยาลัยเนบราสก้า-ลินคอล์น ลดลง 20%

ประเทศจีนส่งนักเรียนมาศึกษาต่อที่สหรัฐฯ มากกว่าประเทศอื่น ปัจจุบันคาดว่ามีนักศึกษาจีนจำนวน 363,000 คนในอเมริกา คิดเป็นอัตราส่วน 30% ของนักเรียนต่างชาติทั้งหมดในมหาวิทยาลัยของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม เวลานี้บรรดาผู้ปกครองและนักเรียนในประเทศจีนต่างแสดงความกังวลในเรื่องของการใช้ปืนก่อเหตุความรุนแรง และปัญหาเรื่องการเข้าเมืองของสหรัฐ

เมื่อเดือนพฤษภาคม สมาคม NAFSA ซึ่งเป็นสมาคมการศึกษานานาชาติได้ระบุสาเหตุหลักสองประการที่ทำให้จำนวนนักศึกษาต่างชาติที่ต้องการศึกษาต่อในสหรัฐฯ ลดลง ได้แก่ความยากลำบากในการขอวีซ่า และสภาพแวดล้อมทางสังคมและการเมืองในสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม มีหลายปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อนักเรียนจีนเท่านั้น เช่น รัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวหาว่าจีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ ซึ่งทำให้นักศึกษาจีนที่ขอวีซ่าเพื่อศึกษาต่อในเรื่องของหุ่นยนต์ การบิน และการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงถูกจับตาเป็นพิเศษ

และเมื่อเดือนมิถุนายน จีนได้เตือนนักศึกษา ตลอดจนผู้ขอวีซ่าเข้าสหรัฐฯ เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในขั้นตอนการขอวีซ่า

Xiong Xiong นักศึกษาวิศวกรรมไฟฟ้าที่มหาวิทยาลัย Beijing Jiaotong University บอกว่า เขาหวังว่าจะได้เรียนต่อที่มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ แต่ด้วยความกังวลเกี่ยวกับขั้นตอนในการขอวีซ่า เขาจึงวางแผนไปเรียนต่อที่อังกฤษแทน

XS
SM
MD
LG