ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กระแสลมแรงระลอกใหม่ โหมไฟป่าแคลิฟอร์เนียวิกฤตหนัก


APTOPIX California Wildfires
APTOPIX California Wildfires

ความคืบหน้าไฟป่าหลายสิบจุดในแคลิฟอร์เนีย ตอนนี้ทางการแสดงความกังวลถึงกระแสลมแรงระลอกใหม่ อาจทำให้ไฟป่าเลวร้ายขึ้นอีกใน 2 วันข้างหน้า เตรียมตัดกระแสไฟฟ้าเพิ่มอีกนับล้านครัวเรือนรับมือ ตามรายงานของ CNN

ชาวอเมริกันมากกว่า 26 ล้านคน ในรัฐแคลิฟอร์เนียและแอริโซนาอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยในระดับสีแดงเมื่อวันอังคาร จากไฟป่าอย่างน้อย 11 จุด รวมทั้งสั่งเฝ้าระวังกระแสลมรุนแรงหลายจุด ความเร็ว 50-70 ไมล์ต่อชั่วโมง ในช่วงค่ำวันอังคารไปจนถึงวันพุธ ซึ่งอาจทำให้ไฟป่าเลวร้ายขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า ด้วยความเร็วลมระดับเฮอร์ริเคนเช่นนี้ อาจทำให้ไฟป่าลุกลามกินพื้นที่เท่าสนามฟุตบอลได้ภายในเวลา 2 วินาทีเท่านั้น

ขณะที่รายงานล่าสุดเมื่อวันอังคาร นักผจญเพลิงสามารถควบคุมไฟป่าได้เพียง 5% ในพื้นที่ไร่องุ่นและในพื้นที่ของนครลอส แองเจลีส ได้บางส่วนเท่านั้น โดยไฟป่า Getty Fire ทางตะวันตกของนครลอส แองเจลีส กินพื้นที่กว่า 650 เอเคอร์ในวันจันทร์ และประชาชนราว 20,000 คนต้องอพยพหนีไฟฟ่าในพื้นที่นี้ ขณะที่ไฟป่า Tick Fire ทางตอนเหนือที่ลุกลามกินพื้นที่ 4,600 เอเคอร์ ควบคุมไปได้ 86% แล้วเมื่อเช้าวันอังคาร ส่วนไฟป่า Kincade Fire ไฟป่าใหญ่ที่สุดในรัฐแคลิฟอร์เนีย นักผจญเพลิงควบคุมได้เพียง 15% เท่านั้น ทางการสั่งอพยพประชาชน 186,000 คนในวันอังคารแล้ว

บริษัทไฟฟ้า Pacific Gas & Electric (PG&E) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เตรียมตัดไฟฟ้าสำหรับบ้านเรือนและอาคารธุรกิจต่าง ๆ อีก 1.5 ล้านรายในสัปดาห์นี้ ทั้งเพื่อป้องกันและควบคุมไฟป่า ก่อให้เกิดความไม่พอใจของประชาชนและเจ้าของธุรกิจจำนวนมาก หลังจากเจ้าหน้าที่แคลิฟอร์เนียเชื่อว่าสายไฟฟ้าของ PG&E เป็นตัวการที่ทำให้เกิดไฟป่าครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 85 คน และบางหมู่บ้านถูกทำลายจนเกือบหมด

XS
SM
MD
LG