ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯอินเดีย ลั่นส่งทหารพิทักษ์พื้นที่พิพาทหิมาลัย


ผู้นำอินเดีย ประกาศกร้าวพร้อมใช้กำลังทหารบริเวณพรมแดนพิพาทหากจำเป็น หลังการเสียชีวิตของทหารอินเดียหลายสิบนาย ในเหตุปะทะกับทหารจีน ทางตะวันตกของเทือกเขาหิมาลัย ความบาดหมางครั้งรุนแรงที่สุดระหว่าง 2 ชาติในรอบเกือบ 5 ทศวรรษ ตามรายงานของบีบีซี

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในวันศุกร์ ระบุว่า ในตอนนี้ไม่มีกองทัพต่างชาติในฝั่งพรมแดนอินเดีย และอินเดียไม่ได้สูญเสียพื้นที่การปกป้องแต่อย่างใด พร้อมกับบอกด้วยว่า ตนได้ให้อำนาจกับกองทัพที่ประจำการบริเวณพรมแดนอย่างเต็มที่ในการยกระดับรับมือหากจำเป็น เพื่อปกป้องดินแดนของอินเดีย และย้ำว่าชาวอินเดียทั้งประเทศรู้สึกเจ็บปวดและโกรธเกรี้ยวกับท่าทีของจีน ซึ่งแม้ว่าอินเดียจะต้องการสันติภาพและมิตรภาพแค่ไหน แต่ความเป็นอธิปไตยของประเทศยังถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

ขณะที่ฝั่งจีนยังไม่ได้เปิดเผยความเสียหายหรือรายละเอียดใดๆ จากเหตุปะทะเดือดกับทหารอินเดีย ใน Galwan Valley ในเมืองลาดักห์ ทางตะวันตกของเทือกเขาหิมาลัยเมื่อค่ำวันจันทร์แต่อย่างใด แต่ฝั่งอินเดียเพิ่มเติมว่ามีทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 20 นาย และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 76 นาย ขณะที่มีการเผยแพร่ภาพถ่ายของอาวุธที่เป็นกระบองตะปูแหลมคม ซึ่งคาดว่าเป็นอาวุธที่ทหารฝั่งจีนนำมาใช้ในการปะกับทหารอินเดีย แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากทั้งสองฝ่าย

ตอนนี้ทั้งจีนและอินเดียต่างกล่าวหากันว่าเป็นฝ่ายยั่วยุให้เกิดการปะทะ บริเวณ Galwan Valley ในเมืองลาดักห์ ทางตะวันตกของเทือกเขาหิมาลัยเมื่อวันจันทร์

XS
SM
MD
LG