ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อุตุนิยมวิทยาโลก ระบุ คลื่นความร้อนในแถบตะวันตกเฉียงเหนือของอเมริกา “อันตรายและเป็นปรากฏการณ์ผิดปกติ”


People gather at the beach to cool-off as a heatwave continues in Oceanside, California, U.S., June 17, 2021. REUTERS/Mike Blake
People gather at the beach to cool-off as a heatwave continues in Oceanside, California, U.S., June 17, 2021. REUTERS/Mike Blake

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (World Meteorological Organization - WMO) เปิดเผยว่า สถานการณ์คลื่นความร้อน (heatwave) ที่แผ่กระจายทั่วพื้นที่ด้านตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศในเวลานี้ “อันตรายและเป็นปรากฏการณ์ผิดปกติ” ที่น่าจะดำเนินต่อไปอย่างน้อยอีก 5 วัน

โฆษกของ WMO กล่าวในวันอังคารว่า แม้ระดับความรุนแรงของคลื่นความร้อนในรัฐโอเรกอน และรัฐวอชิงตัน จะเริ่มลดลงแล้ว พื้นที่แถบตะวันตกของแคนาดายังประสบปัญหาระดับความร้อนที่สูงสุดขีดอยู่

รายงานระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมา พื้นที่หมู่บ้าน ลิตตัน ในรัฐบริติชโคลัมเบีย ของแคนาดา ทำสถิติอุณหภูมิสูงสุดไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 46.6 องศาเซลเซียส ก่อนจะทำลายสถิติตัวเองในวันจันทร์ที่ 47.9 องศาเซลเซียส

WMO ระบุว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลานี้คือ ภัยคุกคามต่อสุขภาพของผู้คน ภาคการเกษตร และสิ่งแวดล้อมของพื้นที่ซึ่งปกติมีมีระดับอุณหภูมิต่ำกว่าที่กำลังเกิดอยู่ถึง 20-30 องศา

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก กล่าวว่า ภาวะอุณหภูมิพุ่งสูงสุดขีดนั้น มีสาเหตุมาจาก “รูปแบบการปิดกั้นในชั้นบรรยากาศ” ที่ก่อให้เกิด “โดมความร้อน” ซึ่งเป็นพื้นที่ความกดอากาศสูงขนาดใหญ่ ที่ถูกห้อมล้อมโดยความกดอากาศต่ำอยู่

WMO คาดการณ์ด้วยว่า อุณหภูมิในพื้นที่แถบชายฝั่งจะพุ่งถึงจุดสูงสุดในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ขณะที่ พื้นที่ภายในทวีปของรัฐบริติชโคลัมเบีย จะเผชิญกับระดับความร้อนจะถึงพุ่งสูงสุดในช่วงกลางสัปดาห์ ก่อนที่คลื่นความร้อนสูงนี้จะย้ายตัวไปยังแถบภาคตะวันออกของรัฐแอลเบอร์ตาต่อไป

XS
SM
MD
LG