ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หลายประเทศสั่งล็อกดาวน์เพิ่ม หลังสายพันธุ์ 'เดลตา' ระบาดลุกลาม


A health worker administers a dose of the Covishied vaccine for COVID-19 at Railway hospital in Prayagraj, India. Saturday, June 26, 2021. (AP Photo/Rajesh Kumar Singh)
A health worker administers a dose of the Covishied vaccine for COVID-19 at Railway hospital in Prayagraj, India. Saturday, June 26, 2021. (AP Photo/Rajesh Kumar Singh)

นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนธรา โมดี กล่าวออกอากาศต่อประชาชนในวันอาทิตย์ว่า ภัยคุกคามจากโควิด-19 ยังคงมีอยู่ และเราต้องมุ่งเน้นไปที่การฉีดวัคซีน รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการระบาดอย่างเคร่งครัด

นายกรัฐมนตรีโมดีขอให้ประชาชนอย่าลังเลที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน และขอให้เชื่อในวิทยาศาสตร์เพื่อต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19

ในวันอาทิตย์ กระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกมากกว่า 50,000 ราย และเสียชีวิตเพิ่มอีกกว่า 1,200 ราย

ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ รายงานว่า เวลานี้สหรัฐฯ มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 33.6 ล้านคน ตามด้วยอินเดียมากกว่า 30.2 ล้านคน และบราซิล 18.3 ล้านคน ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกอยู่ที่ระดับสูงกว่า 180.8 ล้านคน

หลายประเทศสั่งล็อกดาวน์เพิ่ม

การระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์เดลตา ส่งผลให้ทางการออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ บังกลาเทศ และบางส่วนของโปรตุเกส ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง

ทางการนครซิดนีย์ ออสเตรเลีย ประกาศล็อกดาวน์รอบใหม่เป็นเวลาสองสัปดาห์ หลังจากพบการระบาดของสายพันธุ์เดลตา ถือเป็นการใช้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งแรกในซิดนีย์นับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ที่นิวซีแลนด์ รัฐบาลประกาศระงับโครงการ "ฟองอากาศการเดินทาง" กับออสเตรเลียเป็นเวลาสามวัน เพื่อป้องกันการระบาดของสายพันธุ์เดลตา ขณะที่บังกลาเทศเตรียมใช้มาตรการห้ามประชาชนออกจากเคหสถานเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้

ส่วนที่อิสราเอล มีการนำมาตรการบังคับสวมหน้ากากในอาคารและสถานที่สาธารณะมาใช้อีกครั้ง แม้ว่าประชากรอิสราเอลมากกว่าครึ่งหนึ่งต่างได้รับวัคซีนโควิดครบแล้วก็ตาม

และที่รัสเซีย ซึ่งกำลังมีการจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2020 มีรายงานผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์เดลตาเพิ่มขึ้น และมีผู้เสียชีวิตจากโควิดเพิ่มอีก 107 รายเมื่อวันเสาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดเมื่อปีที่แล้ว

'เดลตา' ระบาดแล้วใน 85 ประเทศ

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า เวลานี้พบโคโรนาไวรัสสายพันธุ์เดลตาแล้วในอย่างน้อย 85 ประเทศ และถือเป็นสายพันธุ์ที่มีการติดต่อได้ง่ายที่สุดและรวดเร็วที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของอังกฤษ เปิดเผยว่า สายพันธุ์เดลตาได้มีการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ "เดลตา พลัส" ซึ่งพบแล้วในหลายสิบประเทศ และคาดว่าสายพันธุ์ใหม่นี้สามารถติดต่อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์เดลตาเดิม

(ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์ และเอเอฟพี)

XS
SM
MD
LG