ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์กรสื่อชี้ กว่า 70% ของนักข่าวที่เสียชีวิตใน 2023 เป็นชาวปาเลสไตน์


สภาพรถของผู้สื่อข่าว 2 ราย ได้แก่ มุสตาฟา ธูเรีย ช่างภาพวิดีโออิสระที่ทำงานให้กับสื่อเอเอฟพี และ ฮัมซา วาเอล ดาห์โดห์ ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่มีการอ้างว่า เป็นการโจมตีโดยอิสราเอล ในฉนวนกาซ่า เมื่อ 7 ม.ค. 2567 (AFP)
สภาพรถของผู้สื่อข่าว 2 ราย ได้แก่ มุสตาฟา ธูเรีย ช่างภาพวิดีโออิสระที่ทำงานให้กับสื่อเอเอฟพี และ ฮัมซา วาเอล ดาห์โดห์ ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่มีการอ้างว่า เป็นการโจมตีโดยอิสราเอล ในฉนวนกาซ่า เมื่อ 7 ม.ค. 2567 (AFP)

รายงานฉบับล่าสุดที่มีการเปิดเผยออกมาในวันพฤหัสบดี ระบุว่า กว่า 70% ของผู้สื่อข่าวที่เสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ทั่วโลกในปีที่ผ่านมา เป็นนักข่าวชาวปาเลสไตน์ที่เสียชีวิตในการโจมตีโดยอิสราเอลในกาซ่า

รายงานโดย Committee to Protect Journalists (CPJ) กล่าวว่า เมื่อพิจารณาตัวเลขผู้สื่อข่าวและบุคลากรสื่อ 99 คนที่เสียชีวิตในปีที่แล้ว มี 77 คนที่ถูกสังหารระหว่างทำรายงานข่าวสงครามอิสราเอล-ฮามาส โดย 72 คนเป็นชาวปาเลสไตน์ที่เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล ส่วน อีก 3 คนเป็นชาวเลบานอนและ 2 คนเป็นชาวอิสราเอล

โจดี กินส์เบิร์ก ซีอีโอของ CPJ บอกกับวีโอเอว่า “นี่เป็นกรณีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” และว่า “เราพึ่งพาผู้สื่อข่าวปาเลสไตน์อย่างมาก และพวกเขาไม่ได้เพียงรายงานข่าวสงครามเท่านั้น แต่ยังใช้ชีวิตอยู่ในสงครามด้วย เพื่อนำข้อมูลข่าวสารจากกาซ่ามาเสนอให้เรา”

ทั้งนี้ การสังหารผู้สื่อข่าวในสงครามอิสราเอล-ฮามาสยังเกิดขึ้นต่อในปี 2024 โดยตัวเลข ณ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ชี้ว่า มีผู้สื่อข่าวชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเพิ่ม 11 คนในสถานการณ์ความขัดแย้งนี้ ตามรายงานของ CPJ

ขณะเดียวกัน ตัวเลขรวมของผู้สื่อข่าวที่ถูกสังหารในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่เมื่อปีที่แล้วเป็นสถิติใหม่สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2015 มา โดยเป็นการปรับขึ้นเกือบ 44% จากปีก่อน และ กินส์เบิร์ก กล่าวว่า “การที่ผู้สื่อข่าวถูกสังหารมีสาเหตุที่มา และนั่นก็เป็นเพราะว่า งานของพวกเราคือสิ่งที่ความสำคัญ”

รายงานฉบับนี้ระบุด้วยว่า ส่วนสำคัญของปัญหานี้ก็คือ การที่ผู้กระทำผิดไม่เคยต้องรับโทษ โดยการสำรวจของ CPJ พบว่า ผู้สื่อข่าวที่ถูกสังหารเกือบ 1,000 คนที่มีการรายงานโดยทางกลุ่มนับตั้งแต่ปี 1992 มานั้น เกือบ 80% ไม่ได้มีการดำเนินคดีตามกฎหมาย

ในเรื่องนี้ ซีอีโอของ CPJ กล่าวว่า อิสราเอลคือส่วนหนึ่งของประเด็นที่ผู้อยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของนักข่าวไม่ต้องรับโทษ และรายงานล่าสุดขององค์กรนี้ระบุว่า ทหารอิสราเอลสังหารผู้สื่อข่าวไปอย่างน้อย 20 คน ซึ่งเป็นชาวปาเลสไตน์ 18 คน ในช่วง 22 ปีที่ผ่านมา โดยไม่มีใครจากอิสราเอลเคยต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีใดเลย

วีโอเอส่งอีเมลไปยังกระทรวงต่างประเทศอิสราเอลเพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว แต่ไม่ได้รับการตอบรับกลับขณะจัดทำรายงานข่าวนี้

อีกด้านหนึ่ง CPJ พบว่า สถิติการเสียชีวิตของผู้สื่อข่าวในส่วนอื่น ๆ ของโลกลดลงในปีที่แล้ว โดยการตรวจสอบในพื้นที่ 18 ประเทศแสดงให้เห็นว่า มีผู้เสียชีวิต 22 คนในปี 2023 เทียบกับ 69 คนในปี 2022

ถึงกระนั้น กินส์เบิร์ก กล่าวว่า เสรีภาพของสื่อทั่วโลกยังคงเผชิญกับการคุมคามอยู่ดี

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG