ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเผยทหารเสียชีวิต 24 รายในกาซ่า มากสุดในหนึ่งวัน


ภาพจากกองทัพอิสราเอล แสดงให้เห็นทหารอิสราเอลกำลังปฏิบัติการในกาซ่า เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2024 (AFP)
ภาพจากกองทัพอิสราเอล แสดงให้เห็นทหารอิสราเอลกำลังปฏิบัติการในกาซ่า เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2024 (AFP)

อิสราเอลรายงานในวันอังคารว่า ทหารอิสราเอล 24 คนถูกสังหารในฉนวนกาซ่าภายในหนึ่งวัน ซึ่งถือเป็นวันที่มีทหารอิสราเอลเสียชีวิตมากที่สุด นับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการโจมตีกาซ่ามาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว

โฆษกกองทัพอิสราเอล พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า กลุ่มฮามาสยิงจรวดใส่ทหารอิสราเอลที่กำลังเตรียมการระเบิดทำลายอาคารสองหลังในกาซ่าเมื่อวันจันทร์ ทำให้ทหารเสียชีวิต 21 คนจากแรงระเบิดและอาคารถล่มทับ ขณะที่ ทหารอีก 3 คนเสียชีวิตจากการต่อสู้กับนักรบฮามาสอีกจุดหนึ่ง

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวในวันอังคารว่า "เมื่อวานนี้เราเผชิญกับวันที่ยากลำบากที่สุดวันหนึ่งนับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้น" และยืนยันว่า "ในนามของวีรบุรุษทหาร และเพื่อชีวิตของพวกเรา เราจะไม่หยุดการโจมตีจนกว่าจะได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาด"

ด้านรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอัฟ กัลแลนต์ ระบุทางสื่อ X ว่า "สงครามครั้งนี้จะตัดสินอนาคตของอิสราเอลในช่วงหลายทศวรรษข้างหน้า และการสูญเสียทหารคือส่วนหนึ่งในการบรรลุเป้าหมายของสงครามนี้"

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีทางใต้ของกาซ่า ขณะที่ สภาเสี้ยววงเดือนแดงของปาเลสไตน์ กล่าวหาว่า อิสราเอลโจมตีทำลายสำนักงานใหญ่ของตนในเมืองคานยูนิส ทำให้มีผู้ลี้ภัยบาดเจ็บหลายคน

ด้านโฆษกกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า กล่าวกับรอยเตอร์ว่า กองกำลังอิสราเอลได้บุกเข้าไปในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในคานยูนิสและจับเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์เอาไว้

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่ารายงานว่า จนถึงวันอังคาร มีชาวปาเลสไตน์ในกาซ่าถูกสังหารในสงครามกับอิสราเอลแล้วมากกว่า 25,295 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG