ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลสังหารนักรบฮามาสหลายสิบ-กาซ่าชี้ พลเรือนเสียชีวิตเพิ่ม 16


ชายชาวปาเลสไตน์คนหนึ่งนั่งอยู่ท่ามกลางซากของอาคารที่ถูกทำลายในการทิ้งระเบิดของอิสราเอล ในเมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อ 18 ม.ค. 2567
ชายชาวปาเลสไตน์คนหนึ่งนั่งอยู่ท่ามกลางซากของอาคารที่ถูกทำลายในการทิ้งระเบิดของอิสราเอล ในเมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อ 18 ม.ค. 2567

อิสราเอลเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า กองทัพของตนเดินหน้าโจมตีเข้าใส่เป้าหมายที่เป็นกลุ่มนักรบติดอาวุธฮามาสในพื้นที่ภาคเหนือและภาคใต้ของฉนวนกาซ่า ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้บริหารรายงานว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลส่งผลให้มีประชาชน 16 เสียชีวิตในเมืองราฟาห์ทางใต้ของดินแดนปกครองนี้

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าระบุด้วยว่า การโจมตีเข้าใส่เมืองราฟาห์ซึ่งเป็นเมืองชายแดนติดกับอียิปต์มีเป้าหมายเป็นบ้านที่พักอาศัยหลังหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่แพทย์ฉุกเฉินเปิดเผยว่า ราวครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิตกลุ่มนี้เป็นเด็ก

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ฝ่ายตนสังหารนักรบติดอาวุธราว 40 คนในเมืองคานยูนิส ทางใต้ของกาซ่า และอีกจำนวนมากในระหว่างการทำปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินและทางอากาศในภาคเหนือของดินแดนปกครองตนเองนี้

นอกจากนั้น อิสราเอลยังรายงานด้วยว่า กองทัพของตนทำการโจมตีทางอากาศเข้าใส่เป้าหมายที่เป็นที่ตั้งของกลุ่มเฮซบอลลาห์ ในพื้นที่ภาคใต้ของเลบานอนด้วย

เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา กาตาร์รายงานว่า เสบียงยาที่เตรียมให้กับตัวประกันที่ฮามาสควบคุมตัวอยู่ถูกนำส่งผ่านเข้าไปในฉนวนกาซ่าเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า มีการแจกจ่ายยาทั้งหมดให้กับเหล่าตัวประกันแล้วหรือยัง

การส่งยาให้กับตัวประกันฮามาสครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่กาตาร์และฝรั่งเศสช่วยเป็นตัวกลางเจรจาเพื่อจะได้นำส่งยาให้กับตัวประกันจำนวน 45 คนที่มีปัญหาเจ็บป่วยเรื้อรังอยู่ และเพื่อการนำส่งยาและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอื่น ๆ ให้กับพลเรือนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่าด้วย

ฟิลลิป ลาสซารินิ หัวหน้าหน่วยงานด้านผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ขององค์การสหประชาชาติ ระบุในแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อวันพุธว่า ประชาชนในกาซ่ากำลังเผชิญกับภาวะแออัดของผู้คนในค่ายผู้ลี้ภัย และปัญหาการขาดแคลนยารักษาโรค ภาวะระบบสื่อสารโทรคมนาคมล่มซ้ำแล้วซ้ำอีก รวมทั้งเรื่องของราคาสินค้าต่าง ๆ ที่พุ่งสูงด้วย

องค์การสหประชาชาติกล่าวว่า ผู้คนราว 1.9 ล้านคน หรือราว 85% ของประชากรทั้งหมดในฉนวนกาซ่า ถูกบีบให้ต้องลี้ภัยออกจากบ้านของตนเองเพราะสงครามครั้งนี้

หลังประกาศที่จะกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก เนื่องจากกลุ่มติดอาวุธนี้ทำการโจมตีรุนแรงเข้าใส่พื้นที่ภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม จนทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันราว 240 คน กองทัพกรุงเทลอาวีฟเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศเข้าใส่ฉนวนกาซ่ามาโดยตลอดจนทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ถูกทำลายย่อยยับ โดยกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าอ้างว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจากการโจมตีโต้กลับทั้งหลายนี้แล้วกว่า 24,400 คน ทั้งยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บไม่น้อยกว่า 60,000 คนด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG