ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เนทันยาฮู' สั่งทหารเตรียมแผนคู่ขนานในราฟาห์ - อพยพพลเรือนและถล่มฮามาส


ภาพส่วนหนึ่งของเมืองราฟาห์ในฉนวนกาซ่าหลังการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล 9 ก.พ. 2024
ภาพส่วนหนึ่งของเมืองราฟาห์ในฉนวนกาซ่าหลังการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล 9 ก.พ. 2024

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู ออกคำสั่งในวันศุกร์ให้กองทัพวางแผนคู่ขนาน ที่นำไปสู่การอพยพพลเรือนปาเลสไตน์ออกจากเมืองราฟาห์ และเข้าปราบกลุ่มฮามาสด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้เมืองราฟาห์ที่อยู่ทางใต้ของกาซ่า เป็นที่พักพิงแหล่งสุดท้ายของชาวปาเลสไตน์หลายแสนที่หลบภัยมาอาศัยอยู่

สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลประกาศคำสั่งดังกล่าว ขณะที่เกิดเเรงกดดันต่ออิสราเอลจากการที่ทางการเทลอาวีฟขู่ว่าจะปฏิบัติการภาคพื้นดินในราฟาห์

เมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ กล่าวว่าปฏิบัติการของอิสราเอลที่เกิดขึ้นหลังจากที่ถูกฮามาสบุกวันที่ 7 ตุลาคม อยู่ในระดับที่ "เกินไป"

รัฐบาลกรุงวอชิงตันกล่าวด้วยว่าจะไม่สนับสนุนปฏิบัติการทางทหารในราฟาห์ หากว่าการกระทำดังกล่างไม่คิดถึงสวัสดิภาพของพลเรือน

กลุ่มที่ทำงานด้านมนุษยธรรมกล่าวว่าจะมีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจำนวนมาก ถ้ากองทัพอิสราเอลบุกราฟาห์ และเตือนถึงวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นต่อความเป็นอยู่ของประชาชนในเมืองดังกล่าว ซึ่งอยู่ติดชายฝั่งทะเลและติดกับอียิปต์

รัฐบาลของเนทันยาฮูกล่าวว่ามีกองพัน 3 กองพันของฮามาสอยู่ในราฟาห์ โดยระบุว่าอิสราเอลจะไม่สามารถทำตามเป้าหมายในการกำจัดฮามาสสำเร็จ ถ้าพื้นที่ดังกล่าวยังมีกลุ่มติดอาวุธนี่อยู่

ขณะเดียวกันฝ่ายอิสราเอล ระบุว่าพลเรือนควรได้รับการอพยพออกจากพื้นที่สงคราม

ท่าทีของเนทันยาฮูที่ให้กองทัพอิสราเอลวางแผนคู่ขนาน เกิดขึ้น 2 วันหลังจากที่เขาปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของฮามาสที่มีเงื่อนไขการปล่อยตัวประกันที่กลุ่มติดอาวุธนี้จับเอาไว้

ทั้งนี้เมืองราฟา์เป็นจุดหมายสำคัญในแผนทางทหารของอิสราเอลในกาซ่า เมื่อกองทัพบุกลงมาทางใต้

ในเวลานี้กว่าครึ่งหนึ่งของประชาชนในกาซ่า ที่มีท้งหมด 2.3 ล้านคน ใช้ราฟาห์เป็นเเหล่งพักพิง ซึ่งจำนวนมากใช้เต้นท์เป็นที่อยู่อาศัยและปักหลักอยู่ติดชายเเดนอียิปต์

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG