ลิ้งค์เชื่อมต่อ

SmartPen PetCube และ MovPack คือส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีในงาน TechCrunch Expo 2014 ที่ซานฟรานซิสโก


SmartPen
SmartPen
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:54 0:00
Direct link

ในงาน TechCrunch Expo ประจำปี 2014 เมื่อเร็วๆ นี้ ที่นครซานฟรานซิสโก มีการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่หลายอย่าง ที่น่าสนใจคือ Smartpen หรือปากกาอัจฉริยะ ที่สามารถบันทึกทุกอย่างที่วาดหรือเขียนลงในกระดาษ แล้วส่งก็อปปี้ไปยังคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตได้ทันที นอกจากนี้ปากกาอัจฉริยะยังสามารถบอกตำแหน่งที่อยู่ได้ด้วยการส่งคลื่นอัลตร้าซาวน์และอินฟราเรดไปยังตัวรับสัญญาณ

เทคโนโลยีน่าสนใจอีกอย่างคือ PetCube ซึ่งช่วยให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงสามารถพูดคุยสื่อสารกับสัตว์เลี้ยงของตนเวลาที่ออกจากบ้าน แล้วต้องทิ้งสัตว์เลี้ยงอยู่บ้านตามลำพัง โดย CEO ของ PetCube บอกว่าอุปกรณ์นี้มีทั้งกล้องและตัวยิงแสงเลเซอร์เป็นจุดสีแดงไว้ใช้เล่นกับหมาหรือแมวที่บ้านผ่านสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ยังมีไมโครโฟนและลำโพงไว้พูดคุยไม่ให้สัตว์เลี้ยงเหงา

ส่วนเทคโนโลยีที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ร่วมงานมีชื่อว่า MovPack ซึ่งเป็นยานพาหนะคันแรกของโลกที่มาในรูปของเป้สะพายหลัง สามารถพับเก็บใส่เป้ได้หลังจากใช้แล้ว วิ่งได้เร็ว 15 ไมล์/ชม. เหมาะสำหรับขี่ไปทำงานหรือใช้ในรั้วมหาวิทยาลัย

ผู้จัดงาน TechCrunch Expo บอกว่าเทคโนโลยีราว 90% ที่นำมาแสดงในงาน จะถูกนำออกสู่ตลาดในอนาคตอันใกล้นี้

ส่วนที่อินเดีย บริษัท Google เปิดตัวมือถือราคาถูกสำหรับประเทศกำลังพัฒนา ภายใต้ชื่อ Android One Initiative โดยเปิดตัวที่อินเดียเป็นประเทศแรก ราคาเริ่มต้นที่ 6,400 รูปี หรือราว 3,200 บาท ซึ่ง Google เผยว่าสาเหตุที่เลือกอินเดียเพราะอินเดียมีตลาดสมาร์ทโฟนใหญ่เป็นอันดับ 3 รองจากจีนและสหรัฐ และยังเป็นตลาดที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าที่เพิ่งจะมีสมาร์ทโฟนใช้เป็นครั้งแรก คาดว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนในอินเดียจะเพิ่มเป็นสองเท่าในช่วง 4 ปีข้างหน้า

ก่อนหน้านี้สองสัปดาห์ บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถืออินเดีย Intex เพิ่งเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ใช้ระบบปฏิบัติการ Firefox ของ Mozilla สนนราคาที่ $35 หรือราว 1,100 บาทเท่านั้น นั่นหมายความว่าโทรศัพท์ Android One ของ Google ยังถือเป็นของแพงในอินเดีย

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

ชมนวัตกรรมใหม่ๆในงาน TechCrunch Expo 2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:42 0:00

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG