ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สรุปรายงานวิทยาศาสตร์: สมุนไพรประเภทโรสแมรี่และออริกาโน่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และเสียงดังส่งผลต่อการเรียบเรียงคำพูด


Oregano
Oregano
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:27 0:00
Direct link

1. งานวิจัยจาก University of Illinois ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Agricultural and Food Chemistry ระบุว่าสมุนไพรอย่างโรสแมรี่ (Rosemary) และออริกาโน่ (Oregano) ไม่ใช่แค่เพิ่มรสชาดอาหารเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ด้านสุขภาพในการลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ผลดีพอๆ กับยาต้านโรคเบาหวาน โดยนักวิจัยชี้ว่าสมุนไพรที่ว่านี้มีสารที่เรียกว่า Polyphenol และ Flavonoid ซึ่งช่วยในการแทรกแซงการทำงานของเอนไซม์ที่เป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน

นักวิจัยยังพบด้วยว่าวิธีการปลูกสมุนไพรเหล่านี้คือปัจจัยสำคัญ กล่าวคือโรสแมรี่และออริกาโน่พันธุ์กรีซและเม็กซิกันที่สกัดออกมาใช้ในเชิงพาณิชย์ มีประสิทธิภาพในการป้องกันเอนไซม์เบาหวานชนิดที่ 2 ได้ดีกว่าสมุนไพรที่ปลูกในเรือนกระจก

2. นักวิจัยที่ University of Washington และ University of Arizona ชี้ว่าปัจจุบันแมลงที่ผสมเกสรดอกไม้และพืชผลต่างๆ ต้องใช้เวลานานขึ้นและใช้พลังงานมากขึ้นในการค้นหาดอกไม้ เนื่องจากมีกลิ่นภายนอกมารบกวน เช่นกลิ่นไอเสียรถยนต์ ทำให้ประสาทสัมผัสด้านการดมกลิ่นของแมลงเหล่านั้นไม่สามารถแยกแยะกลิ่นต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว รายงานที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Science ชี้ว่านักวิทยาศาสตร์กำลังทดสอบว่า มลพิษจากเมืองใหญ่ส่งผลกระทบต่อการผสมเกสรดอกไม้ของแมลงตามฟาร์มต่างๆ หรือไม่อย่างไร

3. รายงานจาก University of Miami ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Geology ชี้ว่าทรายที่มีเหล์กผสมในปริมาณมากจากแถบทะเลทรายซะฮาร่าในแอฟริกา ได้ถูกพัดพามาไกล 8,000 กม. ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก มาตกในบริเวณทะเลแคริบเบียนรอบหมู่เกาะบาฮาม่า เมื่อราว 100 ล้านปีที่แล้ว โดยนักวิจัยพบว่าทราบในแถบ Great Bahama Bank มีแบคทีเรียที่สร้างแคลเซียมคาร์บอเนตในระดับหนาแน่นพอๆ กับทรายที่พบในทะเลทรายซะฮาร่า

4. รายงานจาก University of Texas at Dallas ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Ear and Hearing ชี้ว่าการฟังเสียงดังๆ เช่นเสียงไซเรนฉุกเฉิน หรือเสียงเพลงจากเครื่องเล่น MP3 บ่อยๆ อาจทำลายสมองรวมทั้งเซลล์ประสาทหูและเซลล์ขนหูได้ และส่งผลกระทบต่อการทำงานของสมองเพื่อเรียบเรียงคำพูดหรือสนทนา โดยนักวิทยาศาสตร์ระบุว่าเมื่อเซลล์ขนหูถูกทำลายไปจะไม่สามารถสร้างขึ้นได้ใหม่ และจะทำให้ประสามด้านการรับฟังด้อยประสิทธิภาพลงเรื่อยๆ ได้

รายงานชี้ด้วยว่าปัจจุบันคนอเมริกันวัย 20-69 ปี ราว 15% มีปัญหาด้านการรับฟัง

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG