ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หุบเขาในไอซ์แลนด์ปิดให้บริการนักท่องเที่ยวชั่วคราว


This photo taken Wednesday, May 1, 2019, shows a cliff at the Fjadrárgljúfur canyon in southeastern Iceland.
This photo taken Wednesday, May 1, 2019, shows a cliff at the Fjadrárgljúfur canyon in southeastern Iceland.

หุบเขาฟยาดรากยูฟูร์ (Fjadrárgljúfur canyon) ถือเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของไอซ์แลนด์ ที่เพิงประกาศปิดให้บริการนักท่องเที่ยวชั่วคราว

แต่ก็มีนักท่องเที่ยวอีกหลายคนที่ยังขับรถไปสู่หุบเขานั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานต้องคอยอธิบายให้ทราบว่า หุบเขาแห่งนี้ไม่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้อีกต่อไป

ถึงกระนั้นนักท่องเที่ยวก็ยังพยายามเกลี้ยกล่อมเจ้าหน้าที่อุทยานเพื่อขอให้เปิดทางให้เข้าชมหุบเขา บางคนถึงกับเสนอให้เงินตอบแทนหากเจ้าหน้าที่ตกลงที่จะช่วย ซึ่งถือเป็นการติดสินบนเจ้าหน้าที่

เจ้าหน้าที่อุทยาน ฮันนา โยฮานน์สด็อทเทียร์ (Hanna Jóhannsdóttir) กล่าวว่า อาหารจากประเทศบ้านเกิดของนักท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่ใช้ติดสินบนกันมากที่สุด โดยเมื่อไม่นานมานี้ เธอได้ปฏิเสธข้อเสนอการเดินทางไปประเทศดูไบฟรี เพื่อแลกกับการได้ผ่านไม้กั้นหน้าอุทยานเข้าไป

จริงๆ แล้ว ปัญหาที่แท้จริงของเรื่องนี้ก็คือ ไอซ์แลนด์ ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ อาจได้รับความนิยมมากเกินกว่าที่ประเทศจะสามารถรองรับได้

เมื่อปีที่แล้ว มีผู้เยี่ยมชมไอซ์แลนด์ถึง 2,300,000 คน เทียบกับเพียง 600,000 คนเมื่อแปดปีก่อน จำนวนของนักท่องเที่ยวดังกล่าวมากเกินกว่าที่โครงสร้างพื้นฐานของประเทศจะรองรับได้ และพื้นที่ตามชนบทจำเป็นจะต้องได้รับการปกป้องคุ้มครอง

ตัวอย่างของสถานที่ยอดนิยมที่สุดของประเทศไอซ์แลนด์ คือซากปรักหักพังของเครื่องบินกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่ตกบนหาด Black Sandy เมื่อปี ค.ศ. 1973 ชาวอเมริกันทั้งหมดเจ็ดคนบนเครื่องบิน Douglas DC-3 รอดชีวิตมาได้ แต่ซากของเครื่องบินไม่เคยถูกเคลื่อนย้ายออกไป และตอนนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศ

ส่วนหุบเขา Fjadrárgljúfur โด่งดังเพราะซีรีย์ดัง “Game of Thrones” นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของมิวสิควิดีโอของ จัสติน บีเบอร์ (Justin Bieber) อีกด้วย

วิดีโอดังกล่าวได้รับการรับชมมากกว่า 440 ล้านครั้งบน YouTube ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 ซึ่งบีเบอร์เดินเหยียบไปบนพืช และอาบน้ำในแม่น้ำเย็นเฉียบภายใต้กำแพงของหุบเขา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม Gudmundur Ingi Gudbrandsson กล่าวว่า การที่จะตำหนิว่า Justin Bieber เป็นสาเหตุของเรื่องทั้งหมดนั้นมันง่ายเกินไป แต่เขาก็ขอให้นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะคนที่มีชื่อเสียงโด่งดัง พิจารณาถึงผลของการกระทำของตนที่จะเกิดตามด้วย

หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของไอซ์แลนด์ระบุว่า มีผู้คนเข้าเยี่ยมชมหุบเขา Fjadrárgljúfur มากกว่า 1 ล้านคน หลังที่วีดีโอของ Justin Bieber เผยแพร่ออกไป

ซึ่งนักท่องเที่ยวจำนวนมากมายเหล่านี้ต่างทิ้งร่องรอยที่กลายเป็นแผลลึกให้กับธรรมชาติ ดังนั้นหุบเขาแห่งนี้จึงตัดสินใจปิดให้บริการชั่วคราวเพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อม

XS
SM
MD
LG