ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวไอซ์แลนด์ต้องการ ‘เขตปลอดอินเตอร์เน็ต’ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างสงบ


ชาวไอซ์แลนด์ต้องการ ‘เขตปลอดอินเตอร์เน็ต’ ในการท่องเที่ยวชมธรรมชาติอย่างสงบ

ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่ประชาชนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ง่ายไม่แพ้ประเทศใดในโลก จากการศึกษาของสหประชาชาติ​ บางสถานที่ในไอซ์แลนด์ ที่ระบบสื่อสารโทรคมนาคมยังเข้าไม่ถึง ไม่ใช่เพราะอุปสรรคด้านเทคโนโลยี แต่เป็นเพราะกระแสต่อต้านจากผู้รักการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

การตัดขาดจากเทคโนโลยีในบริเวณเหล่านั้น มาพร้อมกับความสงบของขุนเขาและป่าไม้ ในเขตอนุรักษ์ที่ห่างไกลจากเมืองในประเทศไอซ์แลนด์

เวสเตียน รุนาร์สสัน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ของไอซ์แลนด์ บอกว่า โทรศัพท์ของเขาแทบจะไม่มีสัญญาณในเขตธรรมชาติที่เขาทำงานอยู่

การใช้เวลาโดยไม่มีเสียงโทรศัพท์หรืออีเมลเข้ามาให้โต้ตอบ เป็นเสน่ห์ที่ทำให้ธรรมชาติของไอซ์แลนด์เป็นที่ชื่นชอบของนักเดินป่า รวมถึงผู้หลงใหลการเที่ยวเชิงอนุรักษ์จำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เวสเตียน รุนาร์สสัน บอกด้วยว่า มีคนจำนวนมากไม่สามารถผละตัวเองออกจากการติดต่อสื่อสาร แต่เมื่อได้มาเที่ยวตามภูเขาของไอซ์แลนด์ จึงได้เห็นความแตกต่างและชอบที่ชีวิตสงบขึ้น

ด้วยเหตุนี้ เมื่อมีความพยายามที่จะสร้างเสาสัญญาณโทรคมนาคมในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ เสียงต่อต้านจึงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องยาวนาน

มิคโก รองค์โคเนน นักท่องเที่ยวจากฟินแลนด์ กล่าวว่า ถ้ามีอินเตอร์เน็ต มันอาจจะยากที่จะยับยั้งใจไม่ไปใช้อุปกรณ์ติดต่อสื่อสาร และต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่ของอุปกรณ์เหล่านั้น อีกทั้งคนยังอยากที่จะดูแผนที่ผ่านจอโทรศัพท์ ซึ่งอันที่จริงเขาคิดว่าควรมีแผนที่กระดาษติดตัวไปด้วยอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นักการเมืองท้องถิ่นบางคนเห็นว่าการต่อต้านไม่ให้มีอินเตอร์เน็ต อาจนำมาซึ่งผลเสีย

ฮัลลา ซิกนีย์ คริสแจนส์ดอตเตอร์ สมาชิกรัฐสภาในเขตตะวันตกเฉียงเหนือของไอซ์แลนด์ กล่าวว่า การท่องเที่ยวโดยไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ดูมีเสน่ห์จริง แต่หากว่าเกิดเหตุที่นักท่องเที่ยวบาดเจ็บและต้องการความช่วยเหลือแต่ไม่สามารถติดต่อใครได้ ประสบการณ์แบบนั้นคงไม่เป็นที่รื่นรมย์ต่อใครแน่นอน

นอกจากนั้น นักท่องเที่ยววัยรุ่นที่ใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์อยู่เป็นประจำ อาจจะไม่สนใจมาเที่ยวในเขตธรรมชาติบางแห่ง เพราะไม่อยากตัดขาดจากการสื่อสารโดยสิ้นเชิงด้วยเช่นกัน

ไอซ์แลนด์ เป็นประเทศติดอันดับหนึ่งในการจัดทำดัชนีของสหประชาชาติเรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยประชากรประมาณ 98 เปอร์เซ็นต์ใช้อินเตอร์เน็ต

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Mariama Diallo / สำนักข่าว Associated Press)

XS
SM
MD
LG