ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐแคลิฟอร์เนียออกมาตรการพิเศษ “ปันส่วนน้ำใช้” แก้ภัยแล้ง


California Drought Snow Survey
California Drought Snow Survey

ที่ผ่านมาในสหรัฐฯยังไม่เคยมีการปันน้ำใช้ตามโควต้ามาก่อน แต่ชาวรัฐแคลิฟอร์เนียบางคนไม่เห็นด้วยกับมาตรการใหม่นี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:56 0:00
Direct link

แม้ว่าช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมาจะนำพายุหิมะหลายลูกถล่มภาคตะวันออกและตอนกลางของสหัฐ จนมีระดับหิมะสะสมสูงที่สุดเป็นสถิติใหม่ แต่ในรัฐแคลิฟอร์เนียกลับมีหิมะตกน้อยที่สุดเป็นประวัติการณ์

ความแห้งแล้งที่เป็นปัญหาต่อเนื่องในรัฐแคลิฟอร์เนียทำให้ผู้ว่าการรัฐ Jerry Brown ต้องออกมาตรการพิเศษเรื่องการใช้น้ำ เขากล่าวว่าปัญหาความแห้งแล้งครั้งนี้ต้องได้รับการบรรเทาด้วยมาตรการใหม่ๆ

ดังนั้นเขาจึงออกคำสั่งฝ่ายบริหารให้มีการลดการใช้น้ำทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย มาตรการดังกล่าวเริ่มใช้ตั้งแต่กลางสัปดาห์นี้ ซึ่งทางการแคลิฟอร์เนียตั้งเป้าลดการใช้น้ำถึงหนึ่งในสี่ และผู้ว่าการรัฐ Jerry Brown คาดว่าจะมีผู้ได้รับผลกระทบ 38 ล้านคน การใช้คำสั่งฝ่ายบริหารครั้งนี้น่าจะช่วยประหยัดน้ำหลายแสนลิตรในช่วง 9 เดือนจากนี้

ที่ผ่านมาในสหรัฐ ยังไม่เคยมีการปันน้ำใช้ตามโควต้ามาก่อน และชาวรัฐแคลิฟอร์เนียบางคนไม่เห็นด้วยกับมาตรการใหม่นี้ อย่างไรก็ตามความพยายามก่อนหน้านี้ที่จะประหยัดน้ำในรัฐแคลิฟอร์เนียไม่สามารถบรรเทาภัยแล้งที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ

เนื่องจากมาตรการใหม่นี้เคร่งครัดกว่าแผนอื่นๆ ที่เคยใช้ ผู้ว่าการรัฐจึงเตือนให้ประชาชนปรับรูปแบบชีวิตใหม่

Jerry Brown กล่าวว่าความคิดที่ต้องรดน้ำสนามหญ้าสีเขียวของคุณทุกๆ วันคงเป็นเรื่องในอดีต เพราะต่อไปจากนี้จะมีการเปลี่ยนแปลง แม้จะไม่สำเร็จเพียงชั่วข้ามคืน แต่รัฐแคลิฟอร์เนียต้องพร้อมรับการปรับตัว

การเปลี่ยนแปลงได้เริ่มเกิดขึ้นแล้วในบริเวณที่ร้อนอย่างรุนแรงทางใต้ของรัฐ แทนที่คนแถวนั้นจะรดน้ำต้นไม้ในช่วงฤดูร้อนตามปกติ พวกเขาดูแลหญ้าให้เขียวสดด้วยการจ้างบริษัทรับสเปรย์หญ้าให้เป็นสีเขียวแทน อย่างที่ Marta Gomez ในชุมชนย่านนั้นกล่าวไว้

เธอบอกว่าตนตระหนักถึงปัญหาภัยแล้ง และมีความจำเป็นที่จะต้องช่วยประหยัดน้ำกัน ดังนั้นเธอเห็นว่าการสเปรย์หญ้าแทนการรดน้ำเป็นความคิดที่ดีในช่วงนี้

บริษัท A Lucky Lawn มีความเชี่ยวชาญในภารกิจสเปรย์หญ้า โดยใช้สารที่ทางบริษัทอ้างว่าดีสำหรับหญ้าเพราะช่วยป้องกันใบหญ้าจากรังสีอัลตราไวโอเลตที่รุนแรงได้ Drew McLellan ผู้ก่อตั้งบริษัท A Lucky Lawn บอกว่า สารที่ใช้สเปรย์ปราศจากสารพิษ 100% ไม่เป็นอันตรายต่อเด็กและสัตว์เลี้ยง

ผู้ว่าการรัฐ Jerry Brown กล่าวว่า แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่บุกเบิกมาตรการปันส่วนน้ำใช้ และก็เป็นรัฐที่เป็นต้นแบบในหลายๆ เรื่องก่อนหน้านี้ เพราะเป็นที่ที่คนจำนวนมากมาอยู่รวมกันและร่วมกันสร้างสังคมที่ดีขึ้น ซึ่งการทำอะไรใหม่ๆ ก็ย่อมต้องการการหารือกัน ความร่วมมือจากทุกฝ่ายและความคิดใหม่ๆ ด้านนวัตกรรม

รายงานโดย Zlatica Hoke และห้องข่าววีโอเอ เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG