ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คาดทางการไทยปฏิเสธเรือสำราญที่ถูกห้ามเข้าญี่ปุ่น ขอเทียบท่าแหลมฉบัง


westerdam cruise
westerdam cruise

สื่อในประเทศไทยหลายแห่งรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของไทยอาจปฏิเสธไม่ให้เรือสำราญเวสเตอร์ดัมเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง เนื่องจากความกังวลเรื่องเชื้อโคโรนาไวรัส

เว็บไซต์ทางการของบริษัทผู้ให้บริการเรือสำราญ Holland America Line มีแถลงการณ์ในวันที่ 10 ก.พ. ว่า ขณะนี้เรือเวสเตอร์ดัม (Westerdam) ซึ่งถูกห้ามเทียบท่าที่ญี่ปุ่น กำลังมุ่งหน้าไปยังท่าเรือแหลมฉบัง ประเทศไทย และการเดินทางของผู้โดยสารบนเรือชุดปัจจุบันซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ จะสิ้นสุดลงในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้

แถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่าผู้โดยสารทุกคนจะขึ้นฝั่งที่แหลมฉบัง และจะเดินทางไปขึ้นเครื่องบินที่กรุงเทพฯ เพื่อกลับประเทศ โดยได้มีการสื่อสารเรื่องตารางการเดินทางใหม่นี้ให้ผู้โดยสารทุกคนทราบแล้ว และว่าทางบริษัทจะคืนเงินค่าเดินทางให้แก่ผู้โดยสารทุกคนเต็มจำนวน

Holland America Line ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติอังกฤษ-อเมริกัน ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน ยืนยันว่า เรือของตนมิได้ถูกกักไว้เพื่อตรวจดูอาการว่ามีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสหรือไม่ตามที่สื่อหลายแห่งรายงาน และได้รับจดหมายยืนยันจากสถาบันสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ว่ามีความมั่นใจในรายงานทางการแพทย์และคุณภาพของพนักงานด้านการแพทย์ของทางบริษัทที่ทำงานอยู่บนเรือเวสเตอร์ดัม ในการตรวจสอบประเมินอาการผู้โดยสารบนเรือตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของไทยอาจปฏิเสธไม่ให้เรือสำราญเวสเตอร์ดัมเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง เนื่องจากความกังวลเรื่องเชื้อโคโรนาไวรัส

เดิมเรือสำราญลำนี้มีกำหนดเทียบท่าที่ท่าเรือนาฮา บนเกาะโอกินาวาของญี่ปุ่น ในวันที่ 8 ก.พ.

รายงานจากสื่อ Asahi Shimbun ของญี่ปุ่น ระบุว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 7 ก.พ. นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ มีคำสั่งห้ามชาวต่างชาติราว 2,000 คนบนเรือสำราญเวสเตอร์ดัมขึ้นฝั่งที่เกาะโอกินาวา เนื่องจากกังวลเรื่องการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส แม้ว่าทางบริษัทเจ้าของเรือจะยืนยันว่าไม่พบผู้ติดเชื้อบนเรือก็ตาม โดยรายงานระบุว่า มีชาวญี่ปุ่น 5 คนบนเรือเวสเตอร์ดัมดังกล่าว

นอกจากนี้ นายกฯ อาเบะ ยังกำชับให้ท่าเรือทุกแห่งทั่วญี่ปุ่นแจ้งกับเรือสำราญขนาดใหญ่ให้หลีกเลี่ยงการเทียบท่าในญี่ปุ่น หากพบว่ามีผู้โดยสารต้องสงสัยว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัสด้วย

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ของ Marine Traffic เปิดเผยว่า ตั้งแต่กลางเดือนมกราคม เรือเวสเตอร์ดัมได้เดินทางไปเทียบท่ายังหลายประเทศในเอเชีย รวมทั้ง สิงคโปร์ ไทย กัมพูชา เวียดนาม ฮ่องกง และไต้หวันเป็นประเทศสุดท้ายซึ่งเรือลำนี้เดินทางออกมาเมื่อวันที่ 5 ก.พ.

รายงานบอกด้วยว่ามีบางประเทศที่ปฏิเสธไปแล้วว่าไม่ให้เรือสำราญลำนี้เทียบท่าในประเทศตน

ขณะเดียวกัน ทางการญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสแล้ว 135 ราย บนเรือสำราญ Diamond Princess ที่ลอยลำอยู่นอกชายฝั่งเมืองโยโกฮาม่า ในขณะที่ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 3,700 คนยังคงอยู่ระหว่างถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลาการฟักตัวของเชื้อโคโรนาไวรัส

XS
SM
MD
LG