ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการศึกษาชี้ผู้ติดเชื้อเอชไอวีเสี่ยงต่อ 'โรคหัวใจและหลอดเลือด' สูงกว่าคนปกติ 2 เท่า!!


Students make a formation in the shape of a heart and a red ribbon during a HIV/AIDS awareness campaign.
Students make a formation in the shape of a heart and a red ribbon during a HIV/AIDS awareness campaign.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:11 0:00

ทีมนักวิจัยที่ภาควิชาการเเพทย์ มหาวิทยาลัย Northwestern ในสหรัฐฯ ศึกษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อเอชไอวีจำนวนสองหมื่นคน และพบว่าความเสี่ยงของผู้ป่วยเหล่านี้ต่ออาการหัวใจวายสูงกว่าคนทั่วไปเกือบสองเท่าตัว

ทีมนักวิจัยพบว่า เเม้เเต่ในผู้ป่วยที่มีระดับเชื้อไวรัสเอชไอวีในกระเเสเลือดต่ำมากจนตรวจไม่พบ เพราะรับประทานยาต้านไวรัส ก็มีระดับความเสี่ยงต่ออาการหัวใจวายกับอาการเส้นเลือดในสมองเเตกสูงขึ้นเช่นกัน

ผลการศึกษาชิ้นใหม่นี้ตีพิมพ์ในวารสาร JAMA Cardiology ไปเมื่อเร็วๆ นี้

Matthew Feinstein นักวิจัยทุนด้านโรคหลอดเลือดและหัวใจ ที่มหาวิทยาลัย Northwestern กล่าวว่า สาเหตุอาจเกิดจากอาการอักเสบเรื้อรังในร่างกายเนื่องจากเชื้อไวรัสแตกตัวอยู่ตลอดเวลา เเม้เเต่ในผู้ป่วยเอชไอวีที่ได้รับการบำบัด ซึ่งส่งผลให้มีความเสี่ยงมากขึ้นต่ออาการหัวใจวายเเละเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือเเตก

เชื้อเอชไอวีในร่างกายของผู้ป่วยเป็นสาเหตุให้เกิดการก่อตัวของก้อนไขมันในกระเเสเลือดเร็วขึ้น 10-15 ปี เมื่อเทียบกับผู้ป่วยทั่วไปที่ไม่ติดเชื้อเอชไอวี

ทีมนักวิจัยใช้ข้อมูลวิเคราะห์เกี่ยวกับผู้ป่วยเอชไอวีจากศูนย์สุขภาพหลายเเห่ง เปรียบเทียบกับการพยากรณ์อัตราการเกิดโรคหัวใจในคนทั่วไป และทีมนักวิจัยพบว่าความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจสูงขึ้นในผู้ป่วยที่ติดเชื้อเอชไอวีโดยไม่เกี่ยวข้องกับระดับอายุ เพศและกรรมพันธุ์

Feinstein นักวิจันทุนด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด กล่าวว่าเชื้อเอชไอวีมีผลให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อเเก่ตัวเร็วขึ้น จึงส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจสูงขึ้น ในขณะที่ผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่ใช้ยาต้านไวรัสมีชีวิตยืนขึ้น

ทีมนักวิจัยคาดว่าโรคหัวใจจะเป็นโรคที่พบได้บ่อยมากขึ้นในผู้ติดเชื้อเอชไอวีเหล่านี้

ประมาณว่ามีคนราว 35 ถึง 40 ล้านคนทั่วโลกที่ติดเชื้อเอชไอวี ทีมนักวิจัยชี้ว่าจำเป็นต้องมีการวิจัยต่อไป โดยศึกษาจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีมากขึ้นกว่านี้เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องมากขึ้น นั่นเป็นเพราะว่าการพยากรณ์ความเสี่ยงต่อโรคหัวใจในคนทั่วไป มักใช้ข้อมูลที่ได้จากคนในการศึกษามากกว่าสองเเสนคน

ส่วนผลการศึกษาอีกชิ้นที่ตีพิมพ์ก่อนหน้านี้ พบว่าคนที่ติดเชื้อเอชไอวีมีรอยแผลเป็นในกล้ามเนื้อหัวใจมากกว่าคนทั่วไป หลังจากเกิดอาการหัวใจวาย ซึ่งเเสดงว่ากล้ามเนื้อหัวใจของผู้ติดเชื้อเอชไอวีสมานตัวได้ไม่ดีเท่ากับกล้ามเนื้อหัวใจของคนทั่วไป

ในขณะนี้ กำลังมีการทดลองในคนเพื่อศึกษาดูว่ายาบำบัดโรคหัวใจสำหรับคนป่วยทั่วไปชนิดใดบ้างที่ใช้ได้ผลดีต่อผู้ป่วยที่ติดเชื้อเอชไอวี

(รายงานโดย Jessica Berman / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG