ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยชิ้นใหม่ชี้ว่าอาหารเมดิเตอร์เรเนียนเป็นตัวช่วยด้านสุขภาพที่ดีสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจ


Mediterranean Diet
Mediterranean Diet

อาหารเมดิเตอร์เรเนียน มักมีส่วนประกอบ เช่น น้ำมันมะกอก ปลา ถั่วและมะเขือเทศ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:07 0:00

งานวิจัยชิ้นใหม่ชี้ว่า สำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจบางคน อาหารเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งมีส่วนประกอบ เช่น น้ำมันมะกอก ปลา ถั่วและมะเขือเทศ อาจเป็นตัวช่วยด้านสุขภาพ ได้ดีกว่า ยาลดคอเรสเตอรอล ประเภท Statins

ศาสตราจารย์ Giovanni Gaetano ชาวอิตาลี หัวหน้าฝ่าย Epidemiology and Prevention หรือระบาดวิทยาและการป้องกันจากสถาบัน IRCCS Neuromed บอกว่าการศึกษานี้ต้องการหาคำตอบว่าอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียนดีต่อผู้ป่วยโรคหัวใจหรือไม่

การศึกษาชิ้นนี้เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างชาวอิตาเลี่ยนซึ่งเป็นประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียน 1,200 คนที่มีประวัติโรคหัวใจในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา กลุ่มดังกล่าวมีผู้ที่เสียชีวิตระหว่างการศึกษา 208 คน

นักวิจัยพบว่าผู้ที่รักษารูปแบบการทานอาหารเมดิเตอร์เรเนียนได้ดีกว่ามีโอกาสน้อยลงที่จะอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิต 208 คน

และเมื่อปรับปัจจัยด้านอายุ เพศ สังคมและเศรษฐกิจ รวมถึงระดับการบริหารร่างกาย นักวิจัยพบว่าอัตราความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตระหว่างการทำการศึกษา 7 ปีลดลง ร้อยละ 37

ทั้งนี้ยาลดคอเรสเตอรอล Statins เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางว่าเป็นยาลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโรคหัวใจ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคนอเมริกัน 615,000 คนต่อปี

สถิติจากศูนย์ควบคุมโรคและการป้องกันของสหรัฐฯ ชี้ว่าร้อยละ 28 ของชาวอเมริกันที่อายุมากกว่า 40 ปี ทานยาประเภท Statins ระหว่างการทำสำรวจในปี ค.ศ. 2011 และ 2012

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อาหารเมดิเตอร์เรเนียนยังสามารถช่วยเสริมการลดอันตรายจากโรคหัวใจ สำหรับผู้ที่รับประทานยา Statins อยู่แล้ว

ศาสตราจารย์ Jeremy Pearson จากมูลนิธิ Heart Foundation ของอังกฤษให้สัมภาษณ์กับสื่อ Telegraph ว่าการศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่าแม้ผู้ที่ได้รับการดูแลจากแพทย์ และเพิ่มอาหารเมดิเตอร์เรเนียนในชีวิตประจำวัน ผู้ป่วยเหล่านั้นจะได้ประโยชน์เพิ่ม

สำหรับข้อคิดส่งท้าย อาจารย์ Pearson กล่าวว่า การดำเนินชีวิตที่ดีต่อสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ และจะให้ประโยชน์แก่ผู้ปฎิบัติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในวีถีชีวิตที่ “healthy” จากการวิจัยนี้รวมถึงการทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพนั่นเอง

รายงานโดยห้องข่าววีโอเอ เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG