ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยจากอังกฤษสามารถพัฒนาเครื่องมือทดสอบเชื้อเอชไอวีที่ใช้กับ Flash drive


A USB-type stick device can measure HIV levels in the bloodstream. (Imperial College London / DNA ElectronicsImperial College London / DNA Electronics)
A USB-type stick device can measure HIV levels in the bloodstream. (Imperial College London / DNA ElectronicsImperial College London / DNA Electronics)

คณะผู้ทำงานกำลังศึกษาแนวทางพัฒนาเครื่องมือลักษณะเดียวกันนี้ที่สามารถตรวจเชื้อไวรัสตับอักเสบ

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:01 0:00

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Imperial College ที่กรุงลอนดอนสามารถพัฒนาเครื่องมือทดสอบเชื้อเอชไอวีที่ใช้กับ Flash drive แบบ USB stick ซึ่งก็หน่วยเก็บข้อมูลขนาดเล็กที่เสียบเข้ากับคอมพิวเตอร์

อุปกรณ์ขนาดเล็กนี้ซึ่งมีชื่อว่า DNA Electronics ตรวจการติดเชื้อได้จากหยดเลือดของมนุษย์ และแสดงผลได้ภายในครึ่งชั่วโมง

ในรายงานดังกล่าวซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสาร Scientific Reports ระบุว่า USB stick ที่ว่านี้ทำงานร่วมกับชิพในโทรศัพท์เคลื่อนที่ และสามารถตรวจหาการติดเชื้อได้ โดยเครื่องมือดังกล่าวจะมีส่วนที่รับหยดเลือดเพื่อการตรวจหาเชื้อเอชไอวี

ทั้งนี้การวัดปริมาณเชื้อในกระแสเลือด เป็นวิธีพื้นฐานในการบำบัดอาการของโรค เพราะแนวทางการดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวีปัจจุบันใช้ยาต้านไวรัสในการลดจำนวนเชื้อไวรัสในกระแสเลือด

ความสามารถในการตรวจเชื้อเอชวีได้อย่างรวดเร็ว จะสามารถช่วยให้แพทย์ทราบข้อมูลที่ชี้ว่าผู้ติดเชื้อมีอาการดื้อยาต้านไวรัสหรือไม่โดยทันที

นอกจากนั้น ข้อดีอีกประการหนึ่งคือผู้ติดเชื้อที่อยู่ห่างไกลศูนย์อนามัยหรือโรงพยาบาล สามารถใช้อุปกรณ์ดังกล่าวตรวจหาเชื้อเอชไอวีได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง

ประโยชน์ข้อนี้ส่งผลดีต่อคนไข้ที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร เช่นในประเทศที่อยู่ด้านล่างของทะเลทรายซาฮาร่า

และถ้าเด็กทารกได้รับการตรวจเชื้อเอชไอวีได้ตั้งแต่แรกคลอด การดูแลระยะแรกจะส่งผลที่สำคัญต่อสุขภาพของเด็กในระยะยาว

นักวิจัยกล่าวว่า กำลังศึกษาแนวทางพัฒนาเครื่องมือลักษณะเดียวกันนี้ ที่สามารถตรวจเชื้อไวรัสตับอักเสบด้วย

XS
SM
MD
LG